Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Nhân rộng mô hình ứng phó biến đổi khí hậu trong cộng đồng tôn giáo
Ngày đăng: 30/07/2020
Trong hai ngày 28 - 29/7, tại Thái Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ban Tôn giáo, Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn về Biến đổi khí hậu và Mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của Hội nghị nhằm tổ chức tuyên tuyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể, cộng đồng tôn giáo, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ứng phó với BĐKH với các hình thức phù hợp với từng khu vực, từng nhóm đối tượng… Đồng thời, trao đổi và giới thiệu về các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp để các tổ chức tôn giáo triển khai thực hiện và có các giải pháp nhân rộng.

 

TS. Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Ban Tôn giáo, Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình và đông đảo các chức sắc, chức việc, nhà tu hành thuộc các tổ chức tôn giáo như Phật giáo, Công giáo và Đạo Tin lành của tỉnh Thái Bình.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu nhấn mạnh, qua 4 năm thực hiện, Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2017 - 2020 về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình, giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo đã được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những thành quả trong 4 năm qua là tiền đề để các tổ chức tôn giáo tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các mô hình, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, trao đổi, gợi ý một số mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng ven biển và phù hợp với điều kiện của các tổ chức tôn giáo - ông Trí nhấn mạnh.

 

Các đại biểu tham gia Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh có 3 tôn giáo chính với gần 29 vạn tín đồ, chiếm khoảng 16% dân số của tỉnh. Thời gian qua MTTQ tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo hệ thống MTTQ các cấp triển khai thực hiện Chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; phối hợp với Sở TNMT tỉnh để triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chức sắc, tín đồ, đồng bào có đạo; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiên trong tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo - Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong việc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó đã có nhiều mô hình hay, cách làm tốt được các chức sắc tôn giáo khởi xướng, triển khai có hiệu quả.

Điều này đã khẳng định đường hướng sống “Tốt đời, đẹp đạo” của các tôn giáo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể là đúng đắn,góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội; tăng cường sự hiểu biết, gắn bó, đoàn kết giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các tổ chức tôn giáo cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các tôn giáo và các mô hình trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó mô hình thu gom và xử lý rơm rạ, mô hình trồng cây phủ xanh đất trống... là những mô hình thiết thực, phù hợp, vừa góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Các tin khác