Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho tăng ni, Phật tử
Ngày đăng: 15/06/2020
Ngày 13/6 và 14/6, tại Học Viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM cơ sở 2 Lê Minh Xuân đã diễn ra Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho các tăng ni, Phật tử. Hội nghị do Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM tổ chức.

Khai mạc Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)

Tham dự Hội nghị có TT, TS.Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (UV HĐTS GHPG), Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam; TT, TS. Thích Tâm Đức, UV HĐTS GHPG, Phó Viện trưởng Học viện; TT, TS. Thích Viên Trí UV HĐTS, Phó Viện trưởng; TT. Thích Phước Đạt, Phó Viện trưởng; TT, TS. Thích Chơn Minh, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng ban Quản Viện; TT, TS. Thích Quang Thạnh, Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư Ký; TT. Thích Giác Hoàng Phó Tổng Thư ký Học viện, Kiêm Chánh VP Học viện; Đại diện Chư Ni trong Ban Lãnh đạo học viện có NS. Thích Nữ Như Nguyệt, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM cùng các Giảng viên Học Viện, thành viên Ban Quản viện cùng hơn 800 tăng ni và Phật tử tham dự.

Đại diện Ban Thường trực Ban Trung ương MTTQVN có ông Nguyễn Văn Thanh Ủy viên Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), Trưởng Ban Tôn Giáo, thành viên Ban Chỉ đạo chương trình “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường; GS. Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Ủy ban Tư vấn Quốc gia về biến đổi khí hậu; Phó GS, TS. Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và biến đổi khí hậu; các giảng viên, các cán bộ MTTQVN tham dự Khóa tập huấn tại Học viện.

Trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), vai trò của các tổ chức tôn giáo là hết sức quan trọng. Ngày 02/12/2015, tại Hội nghị toàn quốc về “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” được tổ chức tại thành phố Huế, đại diện lãnh đạo của 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam đã cùng Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị tập huấn này chính là một trong những nội dung thực hiện Chương trình phối hợp hành động đã ký kết; nhằm mục đích cập nhật, trao đổi, thảo luận về các kiến thức, kỹ năng ứng phó BĐKH, để tăng ni cùng nắm bắt các kiến thức, ứng dụng thực tiễn, phát huy vai trò của Phật giáo trong bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Ủy viên Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), Trưởng Ban Tôn Giáo phát biểu tại Hội nghị.

Mở đầu khóa tập huấn, ông Nguyễn Văn Thanh - Ủy viên Ủy Ban Trung ương MTTQVN, Trưởng Ban Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQVN, thành viên Ban Chỉ đạo chương trình phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH nhấn mạnh tới vai trò và ý nghĩa của việc cung cấp các kiến thức, kỹ năng về BĐKH và ứng phó với BĐKH cho đội ngũ tăng ni; là nhiệm vụ quan trọng nhằm triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH cho 43 tổ chức tôn giáo trong cả nước.

 Hội nghị tập huấn lần này nhằm tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban thường trực UBTWMTTQVN, BTNMT với các tôn giáo về việc phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BVMT & UPVBĐKH) trong giai đoạn 2015 - 2020, để triển khai các hoạt động BVMT & UPVBĐKH cho 43 tổ chức tôn giáo tại Việt Nam được đồng bộ và đạt kết quả tốt đẹp.

Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu phát biểu tại Hội nghị. 

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu cho biết, Hội nghị sẽ cập nhật, trao đổi, thảo luận về các kiến thức, kỹ năng ứng phó BĐKH, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, vai trò của các Tôn giáo trong bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH. Trên cơ sở các thông tin, kiến thức này, các tăng ni sẽ góp phần hướng dẫn, làm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của các phật tử, của người dân ở cộng đồng.

Tại Hội nghị tập huấn, ông Phạm Văn Tấn cũng đã cho biết thêm về các tác động, ảnh hưởng của BĐKH đối với Việt Nam - một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. “Thực tế cho thấy, BĐKH không còn là nguy cơ, không chỉ là hiện tượng đơn lẻ mà đã và đang tác động một cách toàn diện, rộng khắp ở các vùng, miền của đất nước. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 3 đồng bằng trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH”.

Xác định được những tác động hiện hữu của BĐKH, Việt Nam đã tham gia và triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp ứng phó, thích ứng với BĐKH. “Việt Nam đã phê chuẩn và triển khai thực hiện Công ước Khung của Liên hợp quốc về BĐKH năm 1994, Nghị định thư Kyoto năm 2002, Thỏa thuận Paris năm 2016; đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để ứng phó BĐKH như Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (2020); Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (2019); Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (2016); … Hiện nay, Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi đang được Quốc hội xem xét và dự kiến thông qua vào tháng 10 năm 2020, trong đó có 1 chương về BĐKH. Việc thực hiện ứng phó với BĐKH đòi hỏi sự chung tay không chỉ của các cơ quan nhà nước, mà chủ yếu đến từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng…” – Ông Tấn dẫn chứng.

Thay mặt Ban lãnh đạo Học Viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM, TT. Thích Nhật Từ đã bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm của Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc phối hợp tổ chức khóa tập huấn lần này. Thượng Tọa cũng đã chia sẻ thêm về những nguyên nhân dẫn đến BĐKH hiện nay, dẫn chứng các biểu hiện của BĐKH toàn cầu qua những ví dụ cụ thể; dẫn chứng những hoạt động cụ thể mà Phật giáo đã tích cực thực hiện trong các tự viện như giáo dục tuyên truyền ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường, kêu gọi phật tử chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên bằng các hoạt động thiết thực…

Thượng tọa hoan hỷ bày tỏ, qua khóa học, chắc chắn sẽ cung cấp cho tăng ni thêm nhiều kiến thức và kỹ năng để ứng dụng, phát huy được vai trò của Phật giáo trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH. Thượng tọa cũng đã có lời chúc sức khỏe, an lành đến UB MTTQ; Ban Tôn giáo; Bộ Tài nguyên và Môi trường lời chúc sức khỏe, an lành và hanh thông.

Sau Lễ khai mạc, Chư tôn Đức Tăng Ni đã lắng nghe phần chia sẻ của Phó GS,TS. Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu trình bày khái quát về BĐKH, các nguyên nhân, biểu hiện, kịch bản BĐKH, thích ứng với BĐKH toàn cầu và tại Việt Nam; GS. TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về Biến đổi khí hậu đã chia sẻ hai nội dung quan trong liên quan tới chính sách quốc tế về BĐKH, những nỗ lực toàn cầu ứng phó với BĐKH; Quan điểm của tôn giáo về BĐKH và vai trò của tổ chức tôn giáo trong ứng phó với BĐKH.

Toàn cảnh Hôi nghị tập huấn

Hội nghị tập huấn diễn ra trong hai ngày 13 và 14/6/2020.

Các tin khác