Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Tổ chức hội nghị Phổ biến kiến thức và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 27/11/2018
Chiều ngày 26/11, tại Thanh Hóa, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Sở TN&MT Thanh Hóa tổ chức hội nghị Phổ biến kiến thức và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Thực hiện Kế hoạch theo Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1670/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2017, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp với Sở TN&MT Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Phổ biến kiến thức và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Tham dự hội nghị gồm có: PGS.TS Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; ông Nguyễn Minh Châu - Phó giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa; đại diện các Sở TN&MT, sở Công Thương, sở Xây dựng, Hội nông dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.


 

Toàn cảnh hội nghị
 

Tại hội nghị PGS.TS Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã trình bày về khoa học Biến đổi khí hậu (BĐKH); Các định hướng, chiến lược, chính sách và chương trình liên quan đến BĐKH của Việt Nam; Xác định các nguồn phát thải khí nhà kính và khả năng giảm phát thải. Đồng thời đánh giá tác động của BĐKH đến các ngành/lĩnh vực và giải pháp ứng phó.
 

Theo trình bày của ông Thắng: "Việt Nam là quốc gia dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Theo kịch bản BĐKH cập nhật, cuối thế kỷ 21 mực nước biển trung bình dải khu vực ven biển Việt Nam dâng khoảng 1m, mất khoảng 2,5 % diện tích của các tỉnh ven biển miền Trung. Biến đổi khí hậu có nhiều tác động tiêu cực tới các ngành/lĩnh vực". Để nâng cao nhận thức, kiến thức về BĐKH, tăng trưởng xanh cho các cơ quản lý từ trung ương đến địa phương trong công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp với một số đơn vị để tổ chức Hội nghị này, nhằm Phổ biến các kiến thức và kỹ năng để chủ động ứng phó với BĐKH.

 

 

PGS.TS Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu thuyết trình tại Hội nghị


Phát biểu tại hội nghị ông Nguyễn Minh Châu - Phó giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết: Thanh Hóa có đường bờ biển dài 102km nên nhìn nhận rất rõ tác động của BĐKH. Biểu hiện là những năm vừa qua xâm thực mặn, bão lũ diễn ra mạnh, thường xuyên và phức tạp. Ngay trong năm 2018 lũ lụt và sạt lở đất đã gây thiệt hại khoảng 1800 tỷ đồng trên toàn tỉnh. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo lũ sớm ở các huyện miền núi, vì thế trong đợt lũ ở huyện Mường Lát năm 2018 vừa qua đã hạn chế tối đa thiệt hại về người. Ngoài r
a trong quy hoạch các công trình, tuyến đường ven biển Thanh Hóa đã quan tâm đánh giá tới tác động của nước biển dâng trong tương lai để nâng cốt nền lên cao hơn so với thiết kế chưa tính đến tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời bố trí dân cư ở các huyện miền núi tránh các điểm có nguy cơ sạt lở cao…
 

Ngày 27/11/2018 Ban tổ chức Hội nghị tổ chức đưa các đại biểu đi tham quan mô hình thử nghiệm về giảm thiểu và thích ứng với tác động tiêu cực của BĐKH tại xã Cẩm Tâm, Cẩm Châu, Cẩm Vân huyện Cẩm Thủy.

Cục BĐKH

Các tin khác