Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Các dự án về thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu tại Thừa Thiên Huế
Ngày đăng: 03/07/2018
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ tổng kết dự án “Sáng kiến và phát triển địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu” (VIE/033) và khởi động 2 dự án “Thí điểm NAMA - Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng hiệu quả ở TP. Huế” và dự án “Thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Theo đó, sau 4 năm thực hiện (2013 - 2017), dự án VIE/033 do Chính phủ Luxembourg tài trợ cho 29 xã đầm phá thuộc 3 huyện Quảng Điền, Phú Vang và Phú Lộc đã bước vào giai đoạn kết thúc.

Dự án VIE/433 có khoảng 400.000 người dân tại 3 địa phương nói trên được hưởng lợi, giúp người dân tăng cường khả năng chống chịu với những tác động do biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế. Dự án VIE/033 đã đem lại những tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế nông thôn tỉnh nhà theo nhiều mặt như nhân rộng và triển khai các mô hình nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nhiều lĩnh vực…

Ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Sau 4 năm thực hiện, số hộ nghèo bị thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai giảm hơn 30%; 76,1% phụ nữ cải thiện khả năng tiếp cận các cơ hội kinh tế; giảm 92% trường hợp bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; Dịch bệnh nuôi trồng thủy sản giảm khoảng 50%; 13 chi hội nghề cá đã được thành lập với 679 hội viên; diện tích các khu bảo vệ thủy sản tăng 79,43%; 88% lao động thất nghiệp trước đây tại các địa bàn triển khai đã được đào tạo nghề, được bố trí công việc và có thu nhập ổn định, năng lực quản lý, nhận thức về biến đổi khí hậu của cộng đồng được nâng cao”.

Tiếp nối thành công của dự án VIE/033, Quỹ Năng lượng và khí hậu Luxembourg - Bộ Phát triển Bền vững và Hạ tầng Luxembourg sẽ tiếp tục tài trợ cho hai dự án mới: Thí điểm NAMA - Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng hiệu quả ở TP. Huế” (VIE/401) và dự án “Thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu tỉnh Thừa Thiên Huế (VIE/433) triển khai trong giai đoạn 2017 - 2020”.

NAMA là các hành động tự nguyện nhằm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu một cách hiệu quả ở các nước đang phát triển và các nước có nền kinh tế chuyển đổi, nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực khác nhau. Các hành động này được hỗ trợ và thực hiện thông qua việc chuyển giao công nghệ, cung cấp tài chính và tăng cường năng lực từ các nước công nghiệp hóa.

Các dự án mới sẽ được đưa ra những giải pháp nhằm hỗ trợ, khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả tại các đô thị (thí điểm tại TP. Huế), khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh bảo đảm nguyên tắc an toàn, thân thiện với môi trường, tích cực ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm để phát triển kinh tế, khong để rơi vào tình trạng “ô nhiễm trước, xử lý sau”.

Trao đổi với PV, bà Carole Dieschbourg- Bộ trưởng Bộ Môi trường Luxembourg, cho hay: “Hai dự án hợp tác song phương về khí hậu VIE/401 và VIE/433 khởi động ở tỉnh Thừa Thiên Huế có ý nghĩa quan trọng. Dự án VIE/401 có mục tiêu xây dựng và thử nghiệm một khung NAMA phù hợp, có thể góp phần đạt được các mục tiêu giảm nhẹ biến đổi khí hậu của Việt Nam. Dự án VIE/433 sẽ chuyển sang nâng cao khả năng chống chịu với những mối đe dọa do biến đổi khí hậu và thiên tai ở các xã đầm phá ven biển”.

Theo ông Nguyễn Quang Cường- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Thừa Thiên Huế, trong giai đoạn 2017 - 2020, dự án VIE/401ưu tiên các công trình công cộng, hệ thống điện đường, các điểm di sản văn hóa và công viên/bờ sông để thí điểm lắp đặt LED như Đại nội, hai bờ sông Hương, một số trường học... với tổng mức đầu tư là 2,2 triệu Euro.

“Thông qua việc lắp đặt khoảng 22 ngàn bóng đèn LED, dự án thí điểm VIE/401 dự kiến sẽ giảm được tổng lượng phát thải khoảng 11,7 ngàn tấn CO2 nhờ tiết kiệm hơn 17GWh điện vào năm 2029. Đồng thời, áp dụng kinh nghiệm từ dự án thí điểm VIE/401 làm cơ sở để xây dựng một NAMA ở quy mô lớn hơn về chiếu sáng năng lượng hiệu quả và đánh giá tiềm năng vận động tài trợ từ các cơ quan tài trợ trong lĩnh vực khí hậu khác”- ông Nguyễn Quang Cường cho hay.

Được biết, Thừa Thiên Huế là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiếp nhận 2 dự án mới liên quan đến thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu do Luxembourg tài trợ.

Cục BĐKH

Các tin khác