Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Mô hình hay về ứng phó với biến đổi khí hậu ở Hải Phòng
Ngày đăng: 18/01/2018
Thực hiện ký kết tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Ủy ban mặt trận tổ quốc (UBMTTQ) Thành phố Hải Phòng đã triển khai xây dựng các mô hình điểm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng tại cộng đồng dân cư vùng ven biển hải đảo. Xã Văn Phong, huyện Cát Hải là địa phương được chọn thực hiện điểm mô hình này.

 Theo mô hình này, UBMTTQ địa phương kêu gọi cả hệ thống chính trị, người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tổ chức vận động nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

UBMTTQ địa phương đồng thời xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu với các nội dung trọng tâm tuyên truyền, vận động và phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu, tham gia hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Các nội dung được lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các tiêu chí tham gia bảo vệ môi trường được cụ thể hóa vào nội dung của cuộc vận động động, coi đây là tiêu chí để đánh giá công nhận gia đình văn hóa. Đặc biệt, các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng hưởng ứng tích cực.

Với cách làm này, hiện 3/3 thôn của xã Văn Phong đã thành lập tổ thu gom rác thải, có lịch trình thu gom, vận chuyển rác đến nơi tập trung có hiệu quả. Các khu dân cư tổ chức thành lập 22 tổ liên gia tự quản nhằm giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, đảm bảo giữ vệ sinh môi trường. Toàn xã đã có gần 90% hộ gia đình không vi phạm nội dung bản cam kết thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thành công từ mô hình điểm, UBMTTQ     thành phố Hải Phòng dự kiến sẽ nhân rộng ra các địa phương trong toàn thành phố. 

P.V

Nguồn: Monre
Các tin khác