Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Khôi phục rừng ngập mặn thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 11/01/2018
Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung triển khai nhiều dự án khôi phục và trồng mới rừng ngập mặn, nhằm giải quyết tình trạng xâm thực, tăng cường khả năng phòng hộ, điều hòa khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái ven bờ biển và tạo ra sinh kế cho người dân chống lại tác hại của biến đối khí hậu.

 Trong giai đoạn 2014 - 2015, Quảng Ngãi đã triển khai Dự án trồng mới và phục hồi 104ha rừng ngập mặn ven biển xã Bình Thuận. Giai đoạn 2015 - 2020, Quảng Ngãi có 4 dự án trồng mới và phục hồi rừng ngập mặn ven biển là trồng mới 308ha rừng ngập mặn; trồng 192ha rừng phòng hộ ven biển và cảnh quan môi trường; trồng 200ha, cải tạo 50ha rừng ngập mặn ven biển các xã Bình Phước, Bình Đông, Bình Dương (Bình Sơn) và dự án xây dựng hệ thống đê bao nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển hạ tầng khu vực xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).

Cây trồng rừng ngập mặn của các dự án này chủ yếu là đước, bần, mắm, dừa nước... Từ đó sẽ hạn chế dòng chảy của triều cường, giảm mất đất ở, đất sản xuất; giảm sự xói lở do sóng biển gây ra và nhiễm mặn vào mạch nước ngầm...

Chia sẻ niềm vui khi rừng ngập mặn tại địa phương được phục hồi, bà Nguyễn Thị Ái, ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị (Bình Sơn) cho hay: “Việc trồng mới và phục hồi rừng ngập mặn ít nhiều cũng ảnh hưởng đến công việc đánh bắt thủy sản cũng như nuôi tôm của chúng tôi. Nhưng khi rừng phát triển ổn định thì chúng tôi sẽ có nguồn thu lâu dài từ tôm cá trong rừng ngập mặn và sẽ không lo bị nước mặn xâm thực. Chúng tôi ủng hộ chủ trương này”.

PV

Nguồn: Monre
Các tin khác