Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Bạc Liêu không chủ quan với BĐKH
Ngày đăng: 06/12/2017
Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hiện tượng biến đổi khí hậu ở Bạc Liêu đã và đang diễn ra nhanh hơn so với các dự báo. Biến đổi khí hậu đe dọa nghiêm trọng đến đời sống cũng như sản xuất của người dân địa phương. Không để bị động, tỉnh Bạc Liêu đã sớm đưa ra kịch bản ứng phó trên cơ sở nghiên cứu nhiều mặt về BĐKH.

 *Gần 70% diện tích tự nhiên bị ngập vào năm 2050

 

     Những năm gần đây, Bạc Liêu thường xuất hiện 11 loại thiên tai. Trong đó, bão và áp thấp nhiệt đới: Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2, 3. Lốc và sét: Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1, 2; Hạn hán và xâm nhập mặn: Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1, 2; Ngập lụt: Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1, 2; Sạt lở đất: Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1; Nước dâng (do triều cường): Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1, 2. Đặc biệt là triều cường dâng cao bất thường từ năm 2000 đến nay; Mưa trái mùa: Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1, 2; Gió mạnh trên biển: Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2; Diễn biến bất thường của thời tiết dẫn đến các trạng thái thời tiết cực đoan.

Ngoài tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu, Bạc Liêu còn chịu những tác động xuyên biên giới của việc khai thác nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Kông; sụt lún ở bán đảo Cà Mau (tốc độ lún bình quân 1,56 - 2,30cm/năm)…

 Theo kịch bản biến đổi khí hậu của tỉnh Bạc Liêu, dự đoán từ nay đến năm 2050, mực nước biển sẽ tăng từ 22 - 30cm; toàn tỉnh có khoảng 180.113ha diện tích bị ngập (chiếm 69,43% tổng diện tích tự nhiên). Đối với xâm nhập mặn, khi nước biển dâng sẽ làm gia tăng diện tích bị nhiễm mặn trên địa bàn tỉnh, nếu lấy ngưỡng mặn 4%o thì sẽ có khoảng 74,56% diện tích tự nhiên của tỉnh bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, chủ yếu nằm ở khu vực phía Tây và phía Nam của tỉnh như: TP. Bạc Liêu, huyện Đông Hải, huyện Hòa Bình...

*Kế hoạch ứng phó

Chủ động ứng phó với những diễn biến khó lường, bất thường của biến đổi khí hậu, ngày 31/10/2017, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 98/KH-UBND.

Mục tiêu chung của kế hoạch là triển khai sâu rộng các chủ trương, giải pháp và nội dung của Quyết định số 2053/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Xác định các hoạt động cụ thể và giải pháp thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016.

Theo kế hoạch hành động, UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Kế hoạch này là căn cứ để các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP. Bạc Liêu và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh triển khai thực hiện…

Trong kế hoạch, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng xác định nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho từng giai đoạn và giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban ngành và các địa phương. Song song với giải pháp về huy động nguồn lực, tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến giải pháp công nghệ và nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về thiên tai, thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu... để chủ động thích ứng.

Bùi Thọ

Nguồn: Monre
Các tin khác