Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Bám sát tiến độ xây dựng chính sách về ứng phó biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 25/09/2017
Ngày 22/9, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Biến đổi khí hậu cùng các đối tác phát triển đã tổ chức cuộc họp kết thúc tuần đánh giá Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC). Cuộc họp nhằm thông báo tình hình xây dựng chính sách của các Bộ, ngành trong năm 2016 và 2017, chuẩn bị thực hiện Khung chính sách 2018 và bước đầu đề xuất, thảo luận các định hướng chính sách ưu tiên cho năm 2019.

  

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Văn Tuệ phát biểu tại cuộc họp

Trước đó, từ ngày 18 – 21/9, Đoàn giám sát gồm: đại diện lãnh đạo Cục BĐKH, đại diện của các đối tác phát triển là Cơ quan phát triển Nhật bản (JICA), Cơ quan Phát triển pháp (AfD), Ngân hàng Thế giới (WB), Ban điều phối Chương trình đã tiến hành đợt họp giám sát việc thực hiện 2 Khung chính sách năm 2016 và 2017 đối với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Công Thương, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo.

Đại diện các đối tác phát triển nhận định về tiến độ thực hiện các hành động chính sách

Về kết quả triển khai hành động chính sách (HĐCS) năm 2016, Phó Cục trưởng Cục BĐKH Nguyễn Nam Phương cho biết, hầu hết đều được các Bộ triển khai thực hiện theo sát tiến độ đăng ký. Đã có 20/30 HĐCS hoàn thành đúng tiến độ. Còn lại các HĐCS khác chưa hoàn thành do nguyên nhân chưa đủ cơ sở pháp lý để ban hành, hoặc được yêu cầu nâng cấp để có hiệu lực thực hiện mạnh hơn.

Một số HĐCS cần bổ sung các điều kiện để đủ thủ tục cấp thẩm quyền phê duyệt, ví dụ như HĐCS 5.2 Quy hoạch phát triển điện từ chất thải rắn của Bộ Công Thương còn chờ phê duyệt Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược từ Tổng cục Môi trường. Một số chính sách cần cơ sở pháp lý để ban hành, như HĐCS 5.10 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy định về lộ tình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT đã trình nhưng TTCP yêu cầu đưa nội dung này vào Luật giao thông. Vì vậy, HĐCS được đề xuất chuyển sang thực hiện năm 2018.

Đối với các HĐCS năm 2017, đã có 9/27 HĐCS được hoàn thành (33%). Một số HĐCS được các Bộ đề nghị chuyển sang năm 2018 do chưa đưa được vào kế hoạch xây dựng chính sách của các Bộ năm 2017, hoặc chưa đủ cơ sở để dựng. Ngoài ra, các Bộ cũng đang tích cực chuẩn bị triển khai thực hiện các HĐCS 2018.

Đại diện các Bộ trao đổi ý kiến 

Tại cuộc họp, đại diện các đối tác phát triển đưa ra những nhận định, đánh giá về nội dung chính của những hành động chính sách cụ thể trong năm 2016, 2017 và đề xuất đẩy nhanh khung thời gian hoàn thành xây dựng và trình ban hành các HĐCS này. Nhìn chung, tiến độ hiện nay là khả quan và Chính phủ cũng đã có động thái xác dịnh những ưu tiên trong ứng phó với BĐKH. Các đối tác phát triển cũng đồng ý lùi thời hạn hoàn thành cho một số HĐCS đang gặp vướng mắc.  Bên cạnh đó, đại diện các Bộ đã trao đổi về những khó khăn trong quá trình triển khai các HĐCS, cũng như đề xuất một số nội dung có thể đưa vào Khung chính sách 2019.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, hiện Bộ TN&MT cũng đã đưa ra được khung Nghị định, lộ trình, phương thức giảm phát thải khí nhà kính và đang trong quá trình dự thảo. Sau cuộc họp, ý kiến của các đối tác và trao đổi của các đơn vị sẽ được tổng hợp và Bộ TN&MT sẽ gửi tới lãnh đạo các Bộ, các đơn vị, làm cơ sở thuận lợi cho việc đảm bảo cam kết và tiến độ xây dựng chính sách trong khung các năm 2016 – 2018. Bộ TN&MT cũng đề nghị các đơn vị xây dựng chính sách chủ động hoàn thành các dự toán tài chính để đảm bảo ngân sách triển khai, đồng thời, khẩn trương nghiên cứu và đề xuất nhanh Khung chính sách 2019. 

Khánh Ly

Nguồn: Monre

Các tin khác