Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Quân khu 9 chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 11/09/2017
Những năm gần đây, biến đổi khí hậu (BĐKH) ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quân sự, quốc phòng của lực lượng vũ trang Quân khu 9. Hạn chế ảnh hưởng trên, Quân khu 9 chủ động nâng cao năng lực, xây dựng kịch bản h chủ động ứng phó với BĐKH.

 Cuối năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - địa bàn đứng chân của Quân khu 9 đã trải qua đợt hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm trở lại đây. Dưới tác động của hiện tượng El-Nino, lượng mưa trong khu vực giảm 20-30% so với trung bình nhiều năm, nắng nóng liên tục và kéo dài, lượng nước sông Mê Công về Việt Nam giảm 50% khiến nước biển lấn sâu vào đất liền, có nơi xâm nhập mặn vào sâu 70-90km. Bộ tư lệnh Quân khu 9 nhận định, nếu tình trạng BĐKH, nước biển dâng còn tiếp diễn và kéo dài sẽ gây nên những bất thường, làm cho thế trận phòng thủ liên hoàn vững chắc (trên bờ, trên biển và ven biển) cùng nhiều cơ sở vật chất hậu cần, kỹ thuật, công trình chiến đấu trong khu vực phòng thủ có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Để nâng cao năng lực và chủ động ứng phó với BĐKH, hằng năm, Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 9 đều tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các cuộc diễn tập về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Mới đây nhất, tháng 8 vừa qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sóc Trăng đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công diễn tập phòng, chống lụt bão trên địa bàn huyện Kế Sách. Với tình huống giả định sát thực tế, cuộc diễn tập góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và khả năng kết hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong huy động lực lượng sẵn sàng ứng phó.

Hiện nay, Quân khu 9 đã xây dựng được kịch bản BĐKH và kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH cho toàn LLVT quân khu; nhiều dự án trồng rừng ven biển cũng được triển khai tại các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu. Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã đầu tư xây dựng 24 công trình cấp nước cho các đơn vị, trong đó 17 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đạt hiệu quả...

PV

Nguồn: Monre

Các tin khác