Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Tiếp tục rà soát và đẩy nhanh tiến độ Dự án VNCLIP
Ngày đăng: 15/10/2013
Sáng 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Dự án Hợp tác về biến đổi khí hậu (VNCLIP). Cùng dự, có đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) và các Bộ ban, ngành liên quan.

VNCLIP do WB thực hiện với các hợp phần lớn: Đánh giá về các phương án phát triển các-bon thấp, định giá rừng - áp dụng Hoạch toán Vốn tự nhiên (NCA) Việt Nam, đánh giá chi tiêu công và thể chế về khí hậu, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, công cụ ưu tiên đầu tư thích ứng với BĐKH…đã đạt được những kết quả khả quan. Một loạt khóa đào tạo, các hội thảo được thực hiện giúp các địa phương lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm. Hệ thống dịch vụ tư vấn hỗ trợ xây dựng Nghị định hướng dẫn thực hiện gần như đã hoàn thành…

Báo cáo tiến độ Dự án VNCLIP, ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu cho biết, Dự án VNCLIP do Bộ TN&MT thực hiện với các hợp phần tập trung vào tăng cường năng lực về BĐKH, trong đó có 3 vấn đề lớn, đó là tư vấn, tổ chức các Hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm và hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức. Mới đây, Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Diễn đàn “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với BĐKH” nhằm tăng cường công tác nghiên cứu khoa học để áp dụng vào thực tiễn, hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan chuyên môn với các cơ quan truyền thông để thúc đẩy hơn nữa công tác tuyên truyền.

Bà Laura Altinger, đại diện Ngân hàng Thế giới phát biểu

 

Bộ cũng đang triển khai các nội dung “ Xây dựng và thực hiện các phóng sự, phim tài liệu phát sóng trên Đài truyền hình về các hoạt động ứng phó với BĐKH ở Việt Nam hướng tới nền kinh tế các-bon thấp, tăng trưởng xanh…

Theo đó, Ban Quản lý dự án cũng có những đề xuất bổ sung các hoạt động tuyển chuyên gia tư vấn để đánh giá kết quả thực hiện Dự án, tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án VNCLIP. Đồng thời kiến nghị với WB sớm có ý kiến về hoạt động do BQL Dự án đã gửi, tiếp tục chia sẻ các kết quả cập nhật từ Hợp phần “Nghiên cứu” do WB quản lý, đặc biệt làm rõ khả năng áp dụng các kết quả nghiên cứu ở Việt Nam…

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các Bộ liên quan đều đánh giá cao những kết quả mà Dự án đã thực hiện được, về cơ bản Dự án đã đi đúng theo kế hoạch đặt ra và có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các Bộ liên quan.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: Trong thời gian qua, Dự án đã có nhiều hoạt động được triển khai và đáp ứng được tiến độ. Tuy nhiên, thời gian của Dự án không còn nhiều, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát tiến độ và khối lượng công việc để có những kết quả khả thi cao hơn. Tiếp tục mời các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc, đánh giá và có mức điều chỉnh kế hoạch đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, các đơn vị có liên quan cần hợp tác chặt chẽ hơn, nhất là về phía WB cần sớm có phản hồi với những vấn đề Việt Nam đưa ra. Thứ trưởng nhấn mạnh, nội dung liên quan tới quản lý, hai bên sẽ tiếp tục rà soát hoạt động trước 15/10/2013 và gửi những thống nhất về kế hoạch tới lãnh đạo Bộ và WB.

Hồng Phương

Các tin khác