Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Tuyên truyền về Thỏa thuận Paris và NDC
Ngày đăng: 16/12/2016
Mới đây, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức Hội thảo tuyên truyền về Thỏa thuận Paris và đóng góp do quốc gia tự quyết (NDC) của Việt Nam tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) tại Việt Nam” do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Công hòa liên bang Đức (BMUB) tài trợ.

Tại hội thảo này, các đại biểu đã trao đổi về 4 nội dung: Thông báo kết quả Hội nghị các bên lần thứ 22 (COP 22); Chia sẻ thông tin về Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định và các điểm chính trong Thỏa thuận Paris; Tạo diễn đàn trao đổi về đàm phán khí hậu và tác động của Thỏa thuận Paris đối với Việt Nam; và Cập nhật Kịch bản Biến đổi khí hậu và Nước biển dâng cho Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu thông báo đã có 112 bên/quốc gia phê chuẩn/phê duyệt Thoả thuận Paris về khí hậu và ngay trước thềm tham dự Hội nghị COP22 vừa qua, Việt Nam đã phê duyệt Thoả thuận Paris về khí hậu và Kế hoạch của Việt Nam thực hiện Thoả thuận Paris về khí hậu. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện và phổ biến rộng rãi về Thỏa thuận Paris ngay sau khi văn kiện có hiệu lực.

Trình bày tại Hội thảo về Đóng góp do quốc gia tự quyết của Việt Nam (NDC), ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục KTTVBĐKH cho biết Việt Nam đã đệ trình Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết của Việt Nam đến Hội nghị các bên Hiệp ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu vào ngày 30/9/2016. Theo đó, đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết của Việt Nam gồm hai hợp phần chính là giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cụ thể, Việt Nam dự kiến sẽ giải 8% phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và sẽ tăng lên 25% nếu có sự hỗ trợ quốc tế.

Về các thông tin cập nhật trong kịch bản biến đổi khí hậu và nước biên dâng cho Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Hiển – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng Thủy văn biển chia sẻ nhiệt độ trung bình năm ở Việt Nam đã tăng 0,62 độ C trong giai đoạn 1958 – 2014. Các hiện tượng thời tiết cực đoan khác thường như mưa trái mùa, mưa lớn dị thường, hạn hán, lũ quét và bão lớn diễn ra thường xuyên hơn.

Bảo Châu

Nguồn: Monre
Các tin khác