Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Sông Tiền, sông Hậu bị hạ thấp lòng dẫn
Ngày đăng: 03/12/2016
Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường phối hợp trong công tác phòng chống thiên tai, Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam Trần Bá Hoằng thông tin, theo các kết quả nghiên cứu của quốc tế cho thấy, lòng dẫn sông Tiền, sông Hậu bị hạ thấp từ 1,3- 1,6m trong khoảng một thập niên gần đây.

 
Sông Tiền bị hạ thấp lòng dẫn do nhiều nguyên nhân

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, hiện tượng hạ thấp lòng dẫn của hai sông kể trên không đồng nhất trên toàn lưu vực.

Nguyên nhân chính là do các thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông đã làm giảm lượng bùn cát xuống hạ nguồn. Cùng với đó, việc khai thác cát không được kiểm soát chặt chẽ cũng khiến hệ thống sông ở đồng bằng sông Cửu Long bị hạ thấp lòng dẫn.

Đáng nói là hiện tượng hạ thấp lòng sông sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ như: khu vực đồng bằng sông Cửu Long bị sụt lún từ 1,6- 3cm và sạt lở hàng trăm ha đất mỗi năm.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định: Việc hạ thấp lòng dẫn trên các lưu vực sông của đồng bằng sông Cửu Long ở thời điểm hiện tại chưa ảnh hưởng tới mực nước. Bởi tổng lượng nước đổ về khu vực này là rất lớn. Nhưng, về lâu dài khả năng xảy ra những tình huống đột biến về xâm nhập mặn ngày càng cao. Dự báo cuối năm nay, hạn mặn xâm nhập vào khoảng 15 – 20m, đến đầu năm 2017, mặn có thể tiến sâu 40km…

Khánh An

Nguồn: Monre

 

Các tin khác