Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Nhật Bản thông qua Hiệp định Paris
Ngày đăng: 11/11/2016
Với việc thông qua Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thực hiện trách nhiệm giảm sự ấm dần lên của Trái Đất này một cách an toàn.

Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc Hiroshi Minami (trái) đệ trình văn kiện phê chuẩn Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Nhật Bản lên kế hoạch đến năm 2030 sẽ cắt giảm 26% lượng khí thải nhà kính của năm 2013 thông qua việc chuyển sang nguồn năng lượng hiệu quả hơn và thúc đẩy sử dụng các bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Nước này cũng đặt mục tiêu có thể giúp cắt giảm 80% lượng khí thải vào năm 2050. 

Mới đây, ngày 4/11 vừa qua, Hiệp định khí hậu Paris đã có hiệu lực. Để giúp triển khai Hiệp định Paris, các nước đang tham dự Hội nghị lần thứ 22 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP22) đang diễn ra tại thành phố Marrakech của Maroc. Hội nghị dự kiến tập trung vào các hành động nhằm triển khai những ưu tiên trong Hiệp định Paris, trong đó có chuyển giao công nghệ, tính minh bạch và xây dựng năng lực.

Diễn biến mới nhất, ngày 9/11, COP22 đã đánh dấu Ngày hành động về Nước. Các quốc gia đã xác định, nguồn nước là một giải pháp then chốt để thích ứng với tác động của biến đối khí hậu trong 93% kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu. Đây là sự kiện nằm trong Chương trình nghị sự Hành động Khí hậu Toàn cầu với mục đích tăng cường chú trọng nguồn nước như một giải pháp nhằm triển khai Hiệp định Paris. Chương trình trên thúc đẩy hợp tác giữa các chính phủ, thành phố, doanh nghiệp, nhà đầu tư và công dân để giảm lượng phát thải khí ô nhiễm, giúp những quốc gia dễ bị ảnh hưởng thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu đồng thời tự phát triển nguồn năng lượng sạch và xây dựng tương lai bền vững.

T.Bình

Nguồn: Monre
Các tin khác