Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Canh tác lúa thông minh ứng phó BĐKH ở ĐBSCL
Ngày đăng: 19/10/2016
Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu là mô hình thực hiện trong vụ hè thu 2016 ở Đồng bằng sông Cửu Long, bắt đầu từ tháng 4- 10/2016.

 
Ảnh minh họa

Theo đó, mỗi tỉnh sẽ chọn 5 nông dân với diện tích thực hiện mô hình là 0,5ha, tổng diện tích 0,5ha/tỉnh, thực hiện canh tác lúa theo mô hình giảm lượng hạt giống gieo sạ hoặc 3 giảm 3 tăng. Toàn bộ 13 tỉnh, thành sẽ có 65 nông dân với tổng diện tích thực hiện 32,5 ha.

Tất cả các mô hình phải có đối chứng với điều kiện sản xuất tương đồng để so sánh hiệu quả. Nông dân canh tác trong mô hình được các nhà khoa học ra tận ruộng hướng dẫn thực tế cho bà con dễ nắm bắt.

Số liệu báo cáo từ Trung tâm khuyến nông các tỉnh ĐBSCL cho thấy, tất cả các mô hình đều đạt được kết quả tốt, đã được các địa phương và nông dân đồng tình cao. Cụ thể, năng suất trung bình từ 13 mô hình đạt khoảng 6 tấn/ha, lợi nhuận trung bình đạt từ 2.800-2.900 đồng/kg, còn tại các ruộng đối chứng là khoảng 2.400 đồng/kg lúa.

PGS.TS Mai Thành Phụng, thành viên Ban cố vấn chương trình đánh giá: Chính người nông dân đã canh tác tốt để ứng phó với BĐKH. Chương trình đã giúp nông dân trở thành chuyên gia ngay trên đồng ruộng của mình.

T.Bình

Nguồn: Monre
Các tin khác