Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Thí điểm thành công công nghệ hạn chế suy giảm tầng ozone
Ngày đăng: 15/09/2016
Ngày 13/9, tại Hà Nội, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) đã tổ chức Hội thảo giới thiệu kết quả dự án “Trình diễn chuyển giao công nghệ giảm phát thải khí nhà kính và các chất làm suy giảm tầng ozone trong lĩnh vực làm lạnh công nghiệp”.

 
Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội thảo

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, một mục tiêu quan trọng của dự án là giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực kho lạnh thông qua sử dụng R-290- chất có tiềm năng nóng lên toàn cầu (GWP) thấp, thay thế cho chất R-22 hiện đang được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam.

Thời gian qua, Dự án đã thực hiện thí điểm chuyển giao công nghệ R-290 cho 4 doanh nghiệp. Đó là Công ty cổ phần Thủy sản Phú Minh Hưng (Quảng Ninh), Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Đại An (Hà Nội), Công ty Animex Nghệ An (Nghệ An) và Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (TPHCM).

Qua 2 năm triển khai, việc áp dụng công nghệ R-290 đã nhận được những phản hồi tích cực từ doanh nghiệp. Theo đó, công nghệ mới R-290 có lợi thế chi phí hoạt động và đầu tư thấp (trong trường hợp cần nhân rộng), thời gian hoàn vốn ngắn; nhiệt độ kho lạnh đảm bảo, thiết bị không sử dụng các chất làm suy giảm tầng ozone, giảm lượng phát thải CO2 trực tiếp và gián tiếp trong quá trình hoạt động kho lạnh. Việc áp dụng công nghệ cũng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng trung bình 20 – 25%. Chất lượng và hiệu quả của thiết bị R-290 đã đáp ứng tất cả mong đợi của các doanh nghiệp thí điểm.

Đại diện doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Nguyên, Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Đại An cho biết, công nghệ R-290 đã giúp doanh nghiệp hưởng lợi ích kinh tế song hành với bảo vệ môi trường. Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, nếu cần trang bị mua sắm mới hệ thống máy lạnh, chắc chắn Công ty sẽ ưu tiên lựa chọn công nghệ R-290.

 

Toàn cảnh Hội thảo


Tại Hội thảo, đại diện của UNIDO và các tổ chức có liên quan đã chia sẻ nhiều thông tin về sử dụng môi chất lạnh tự nhiên; kinh nghiệm thực hiện các dự án thí điểm chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực làm lạnh công nghiệp trên thế giới…

Ông Riccardo Savigliano, Quản lý dự án, đại diện UNIDO cho biết, các tổ chức quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong việc việc thi hành Nghị định thư Montreal và nỗ lực loại bỏ các chất làm suy giảm tầng ozone. Việc thí điểm chuyển giao công nghệ ở cả 4 doanh nghiệp đều cho những kết quả tích cực, nhưng vẫn rất khiêm tốn so với tiềm năng của Việt Nam.

“Thời gian tới, UNIDO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để nhân rộng việc sử dụng các công nghệ giảm phát thải khí nhà kính các chất làm suy giảm tầng ozone”, ông Riccardo khẳng định.

 

Khánh Ly

 
Nguồn: Monre
Các tin khác