Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hội thảo Triển khai các quyết định COP20/CMP10 và định hướng đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu trong năm 2015.
Ngày đăng: 10/03/2015
Sáng 09/03/2015 tại Hà Nội, Cục Khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Triển khai các Quyết định COP20/ CMP10 và chuẩn bị tham gia đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu năm 2015” với tài trợ của Dự án “Tăng cường năng lực thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu (CBICS)”.

Tại hội thảo, Cục Khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu, cơ quan thường trực Ban công tác đàm phán quốc tế của Việt Nam về biến đổi khí hậu đã trình bày thông tin chi tiết diễn biến và kết quả Hội nghị lần thứ 20 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP20) và Hội nghị lần thứ 10 các Bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP10). Hội nghị COP20/CMP10 diễn ra tại Lima, Peru, từ ngày 01 đến ngày 12/12/2014 đã thông qua nhiều quyết định quan trọng, trong đó quan trọng nhất là “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”, tạo cơ sở cho việc đàm phán nội dung của dự thảo Thoả thuận quốc tế 2015 với các trụ cột bao gồm: Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, Thích ứng, Tài chính, Phát triển và chuyển giao công nghệ, Tăng cường năng lực và Minh bạch cho các hành động ứng phó và hỗ trợ.

Đồng thời, đại diện của Cục Khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu đã tóm tắt diễn biến và kết quả phiên đàm phán đầu tiên của năm 2015 tại Geneva, Thuỵ Sỹ và một số nội dung định hướng về nội dung đàm phán và hoạt động của Đoàn đàm phán Việt Nam trong năm 2015, hướng đến COP 21 tại Paris, Pháp.

Đại diện UNDP, ông Koos Nefies đã nêu một số gợi ý về các nội dung mà Đoàn đàm phán Việt Nam cân nhắc tập trung theo dõi như vấn đề quan điểm của Việt Nam, Báo cáo dự kiến đóng góp do quốc gia tự quyết định (INDC) của Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam nên xem xét để cử các cán bộ đủ năng lực tham gia vào các tiểu ban, các cơ quan dưới Công ước như các ban về Tài chính, Thích ứng, Tổn thất và Thiệt hại.

Cũng tại hội thảo, đại diện các Bộ Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Văn phòng Chính phủ cũng đã đóng góp những ý kiến đóng góp nhằm thống nhất dự thảo kế hoạch làm việc của đoàn đàm phán tại COP 21, bao gồm việc tham gia của các Bộ, ngành vào chuỗi sự kiện bên lề “Tuần lễ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Hội nghị COP 21.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục KTTV & BĐKH, Phó trưởng ban công tác đàm phán của Việt Nam về biến đổi khí hậu, đề nghị các thành viên của Ban công tác của các Bộ, ngành nghiên cứu nội dung dự thảo Văn bản thỏa thuận 2015 để tham gia ý kiến vào việc xây dựng quan điểm và nội dung đàm phán của Việt Nam, bố trí tham gia các phiên đàm phán về biến đổi khí hậu, đảm bảo tính liên tục, chủ động, hiệu quả.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Dự án CBICS do UNDP tài trợ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu có thời gian thực hiện dự án từ tháng 9/2014 đến tháng 9/2017. Dự án nhằm hỗ trợ tăng cường nhận thức, năng lực thể chế và khoa học kỹ thuật để thực hiện hiệu quả Chiến lược Quốc gia về BĐKH cho một số Bộ, ngành và địa phương nhằm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Phạm Minh Quang

Các tin khác