Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
SP- RCC: “Cần thống nhất kế hoạch và cách làm”
Ngày đăng: 04/03/2015
Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác xây dựng Chương trình Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SP-RCC) giai đoạn 2015-2020, diễn ra sáng ngày 4/3. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành là thành viên trong SP-RCC và phía đối tác tài trợ JICA.

 Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định tầm quan trọng của Chương trình Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu trong việc thực hiện các mục tiêu Quốc gia về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Đặc biệt nó đã trở thành diễn đàn chính sách lớn nhất trên toàn cầu, tại diễn đàn này đã tập hợp được đại diện các Bộ, ngành tạo ra một cơ chế  để phối hợp hiệu quả, nhuần nhuyễn hơn, kết nối giữa các nhà tài trợ, các đối tác phát triển với nhau.

Cuộc họp đã thông qua báo cáo tình hình xây dựng chương trình SP-RCC giai đoạn sau năm 2015; dự thảo khung chính sách giai đoạn 2016-2020 và các hành động chính sách đề xuất bởi các Bộ, ngành và các nhà tài trợ, thống nhất lịch họp cho các phiên họp kỹ thuật; thảo luận về Chương trình Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2016- 2020.

Chương trình SP-RCC do JICA, AFD phối hợp với Chính phủ Việt Nam đề xuất thành lập năm 2009 và bắt đầu thực hiện từ năm 2010. Hiện có sự tham gia của 06 nhà tài trợ chính thức là  JICA, AFD, WB, CIDA, DFAT, K-Eximbank với sự phối hợp cùng 10 Bộ, 35 Cục, Vụ. Chương trình đã xây dựng trên 200 hành động chính sách và tiếp nhận 872,65 triệu USD hỗ trợ ngân sách.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đỗ Mạnh Hùng, Ban điều Phối chương trình SP-RCC cho biết: “ Từ tháng 10 năm 2014 đến nay, Ban điều phối chương trình SP-RCC đã thống nhất được SP-RCC giai đoạn sau năm 2015 gồm 3 hợp phần chính (chính sách, đầu tư và tăng cường năng lực), thành lập tổ công tác xây dựng SP-RCC sau năm 2015, xây dựng đề cương tham chiếu cho các nhóm công tác, văn kiện/tài liệu chương trình trình Chính phủ trước tháng 7 năm 2015, đề nghị các nhà tài trợ tuyển chuyên gia giúp các nhóm công tác”.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế nhằm triển khai có hiệu quả chương trình SP-RCC sau năm 2015, Chương trình Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2016- 2020 đã được điều chỉnh, thay đổi cách tiếp cận triển khai các giải pháp phù hợp với từng vùng, từng khu vực trên cả nước để ứng phó với BĐKH theo tinh thần chỉ đạo của  Chính phủ tại Thông báo số 413/TB_VPCP ngày 14/10/2014.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thứ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo: Các nhóm cần có sự thống nhất kế hoạch và cách làm việc để cụ thể hóa từng nhiệm vụ, để chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo dự kiến vào ngày 11/3/2015 tới; đề nghị tổ trưởng các nhóm xem xét ý kiến đóng góp của các Bộ ngành để điều chỉnh cơ chế làm việc, cơ chế trao đổi, sớm hoàn thiện điều khoản tham chiếu, nhu cầu làm việc để  gửi đơn vị tư vấn xây dựng chương trình (Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu); bám sát ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 413/TB-VPCP ngày 14/10/2014, để đảm bảo sự phối hợp liên kết chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo, năng động trong hoạch định ý tưởng của từng nhóm. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng giao cho Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu làm cơ quan thường trực nhận nhiệm vụ theo dõi thường xuyên và tổng hợp các kết luận từ các cuộc họp tiếp theo.

Huyền Trang

Nguồn : monre

Các tin khác