Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hội thảo “Giới thiệu báo cáo SREX Việt Nam và Tham vấn Kịch bản biến đổi khí hậu cho Việt Nam" tại Cần Thơ
Ngày đăng: 06/03/2015
Ngày 6/3, tại TP.Cần Thơ, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH) phối hợp với UBND TP.Cần Thơ tổ chức hội thảo “Giới thiệu báo cáo SREX Việt Nam và Tham vấn Kịch bản biến đổi khí hậu cho Việt Nam” cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP.Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu báo cáo SREX Việt Nam và thu thập ý kiến tham vấn, đóng góp cho các bước xây dựng Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng 2015 cho Việt Nam. Tham dự Hội thảo có GS.TS Trần Thục - Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn Ủy ban quốc gia Biến đổi khí hậu, ông Koos Neefjes - Chuyên gia chính sách Biến đổi khí hậu UNDP cùng đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các Viện nghiên cứu, các trường Đại học c

 Biến đổi khí hậu làm thay đổi các cực đoan thời tiết, khí hậu dẫn đến gia tăng các thiên tai, thảm họa, là thách thức lớn đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong các loại thiên tai, bão và lũ lụt là thường xuyên và nguy hiểm nhất. Nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của rủi ro thiên tai và hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan, Việt Nam đã sớm phổ biến “Báo cáo đặc biệt của IPCC về Quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu” vào tháng 8 năm 2012, ngay sau khi báo cáo được công bố.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện KTTVBĐKH cho biết, để chủ động trong quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, Viện KTTV&BĐKH đã được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức khoa học trong và ngoài nước, với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) triển khai xây dựng báo cáo đặc biệt của Việt Nam về Quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu (SREX Việt Nam). Báo cáo SREX Việt Nam được xây dựng dựa trên Báo cáo đặc biệt về Quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu (SREX) của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC). Đây là những phân tích khoa học có sự hợp tác lớn đầu tiên về biến đổi khí hậu của hơn 40 nhà khoa học đến từ 20 cơ quan nghiên cứu củaViệt Nam.

Ngày 22 tháng 1 năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo chính thức công bố báo cáo đặc biệt SREX tại Hà Nội nhằm cung cấp những thông tin quan trọng giúp cho các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam trong việc xác định các chiến lược phòng tránh thiên tai, phát triển bền vững, thích ứng với BĐKH trong bối cảnh thay đổi các cực đoan khí hậu ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Viện KTTV&BĐKH cũng đã xây dựng và công bố kịch bản BĐKH và nước biển dâng năm 2009 và 2012 để giúp các Bộ/ngành địa phương có cơ sở đánh giá tác động của BĐKH và đề ra chiến lược ứng phó. Hiện nay, Viện tiếp tục được giao hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế nghiên cứu, xây dựng và cập nhật kịch bản Biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam.

Tại hội thảo Giới thiệu báo cáo SREX Việt Nam và Tham vấn Kịch bản biến đổi khí hậu cho Việt Nam. GS.TS.Trần Thục, Phó Chủ tịch VPCC, đồng tác giả Báo cáo SREX Việt Nam cho biết, báo cáo SREX phân tích và đánh giá các hiện tượng cực đoan, tác động của chúng đến môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội và phát triển bền vững của Việt Nam; diễn biến của các hiện tượng khí hậu cực đoan trong tương lai do biến đổi khí hậu; sự tương tác giữa các yếu tố khí hậu, môi trường và con người nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan ở Việt Nam.

Nhóm tác giả cũng đã phối hợp biên soạn Tóm tắt cho các Nhà hoạch định Chính sách phục vụ các nhà quản lý, hoạch định chính sách, làm cơ sở định hướng cho các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và triển khai các kế hoạch ứng phó hiệu quả để quản lý tốt các rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu được nghe các tác giả của báo cáo trình bày chi tiết những nội dung chính trong báo cáo SREX. Đồng thời, cũng trao đổi, thảo luận và thu thập ý kiến tham vấn, đóng góp cho các bước xây dựng Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng 2015 cho Việt Nam trong thời gian tới.

Thủy Nguyễn

Nguồn : monre

Các tin khác