Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Thủ tướng tiếp Chủ tịch IPCC
Ngày đăng: 21/01/2015
Chiều 21/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Rajendra Pachauri, Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, vấn đề biến đổi khí hậu, trái đất nóng lên, nước biển dâng và các hiện tượng thiên nhiên cực đoan khác là những thách thức lớn đối với toàn cầu. Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình, chung sức với cộng đồng quốc tế để ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải) và Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu

của Liên hợp quốc Rajendra Pachauri - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng cho biết Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu và cũng đã thành lập Hội đồng tư vấn để cập nhật các báo cáo, cũng như đưa ra các khuyến nghị đối với Chính phủ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu cả trước mắt và lâu dài.

“Bên cạnh sự nỗ lực tự thân, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa của Liên hợp quốc, các nhà tài trợ quốc tế; các nhà khoa học trên thế giới trong việc chia sẻ các kết quả nghiên cứu, cung cấp các khuyến nghị và tài trợ cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của Liên hợp quốc đối với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu; mong muốn các tổ chức của Liên hợp quốc cũng như IPCC tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực chung ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Chia sẻ với Thủ tướng về những hậu quả nặng nề, trong đó có hậu quả nước biển dâng do biến đổi khí hậu gây ra, cũng như đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, ông Rajendra Pachauri cho biết, theo kết quả nghiên cứu, với mức phát thải gây hiệu ứng nhà kính như hiện nay, nếu thế giới không làm gì, dự báo đến cuối thế kỷ này nước biển sẽ dâng lên 98 cm. Chỉ cần nước biển dâng cao một nửa so với dự báo, hậu quả là hết sức nặng nề đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ông Rajendra Pachauri khẳng định Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cũng như trong ứng phó với các hiện tượng thiên nhiên cực đoan khác do tác động của biến đổi khí hậu gây ra.

Ngày 22/1, ông Rajendra Pachauri sẽ tham dự lễ ra mắt Hội đồng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về BĐKH của Việt Nam và giới thiệu Báo cáo đặc biệt của Việt Nam về Quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với Biến đổi khí hậu (SREX Việt Nam). Báo cáo này được thực hiện trên cơ sở Báo cáo SREX của IPCC, là nghiên cứu tâm huyết, công phu của nhiều nhà khoa học Việt Nam.

PV

Nguồn: Monre

Các tin khác