Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hội thảo Quốc gia lần 2 về NAMA trong các tòa nhà
Ngày đăng: 15/01/2015
Ngày 15/1 tại TP.HCM, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc gia lần thứ 2 về xây dựng các hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp điều kiện quốc gia (NAMA) trong các tòa nhà.

 Tiếp nối các kết quả trước và thực hiện hoạt động tiếp theo của Dự án quy mô nhỏ NAMA trong các tòa nhà, Hội thảo hôm nay được tổ chức với mục đích tăng cường năng lực để xây dựng và phát triển một số NAMA trong lĩnh vực các toà nhà tại Việt Nam nói chung và khu vực phía Nam nói riêng; đồng thời, tạo điều kiện cho các bên liên quan đến xây dựng NAMA trong các toà nhà trao đổi ý kiến và thảo luận về lộ trình thực hiện Dự án, cũng như xác định nhu cầu tăng cường năng lực để phát triển NAMA chuyên ngành và sự hỗ trợ cần thiết về nguồn lực từ tổ chức quốc tế.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, giảm phát thải khí nhà kính từ các tòa nhà đang là một hoạt động được thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam. Việc sử dụng hiệu quả năng lượng, ban hành chính sách thích hợp và áp dụng công nghệ là một số giải pháp tốt nhằm thúc đẩy các công trình bền vững và giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực này. Trong thời gian qua, UNEP đã phối hợp với Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu thực hiện thành công hoạt động đầu tiên của Dự án quy mô nhỏ NAMA trong các tòa nhà. Trong đó, Báo cáo quốc gia về đánh giá các chính sách trong lĩnh vực năng lượng và tòa nhà nhằm mục đích giảm nhẹ biến đổi khí hậu đã được hoàn thiện.
Trong khuôn khổ hoạt động thứ hai của Dự án, Hội thảo tập huấn về phương pháp đo đạc, báo cáo và thẩm định (MRV) cho xây dựng các hoạt động giảm nhẹ khí nhà kính trong các tòa nhà đã được tổ chức ngày 25/11/2014 tại Hà Nội để giới thiệu về các công cụ MRV cho các hoạt động NAMA trong các toà nhà. Trên cơ sở các góp ý tại Hội thảo, cơ quan thực hiện Dự án đã hoàn thiện Báo cáo đánh giá về các hoạt động giảm phát thải tiềm năng cho lĩnh vực này. Hội thảo hôm nay cũng đã nhận được những ý kiến phản hồi quý giá của các đại biểu, củng cố và tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường với các đơn vị của Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan để đẩy mạnh thực hiện NAMAs tại Việt Nam.
Vấn đề giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đã trở thành một trong các nội dung chính trong các chính sách biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới năm 2012. Đề án đã đưa ra một số mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến năm 2020 so với năm cơ sở 2005 và đặt mục tiêu hình thành và đưa vào hoạt động hệ thống MRV cấp quốc gia.
Bên cạnh đó, theo Nghị định 21/2013/NĐ-CP ngày 04/3/2013, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai hệ thống MRV cho các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính trong nước. Hiện nay, Cục Khí tượng thuỷ văn và Biến đổi khí hậu được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao là đại diện đầu mối quốc gia đăng ký NAMA với Ban Thư ký Công ước khí hậu (UNFCCC).

Tường Tú

Nguồn : monre

Các tin khác