Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Kon Tum tích cực triển khai các Nghị quyết về ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 12/01/2015
Trên cơ sở Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 23/01/2014 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị Quyết số 24-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Kon Tum đã xây dựng, ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức mà các Nghị quyết đã đề ra và hưởng ứng các chương trình do Bộ, ngành Trung ương tổ chức, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu... đối với các tổ chức, hội, đoàn thể và đặc biệt tại các cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua các hoạt động thiết thực, nhận thức của cộng đồng đã từng bước nâng cao, góp phần sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả, tiết kiệm, hợp lý, có hiệu quả.

Với nguồn ngân sách của tỉnh còn rất eo hẹp nên công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học vào thực tiễn còn hạn chế. Đối với việc ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay trên địa bàn tỉnh đang tiến hành triển khai các công tác phòng ngừa là chính. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi tầng lóp nhân dân đã và đang được chú trọng, ưu tiên.
Trong thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về công nghệ sinh học, trong đó tập trung chủ yếu là: nhân giống cây trồng (công nghệ ghép chồi cà phê), vật nuôi (lợn siêu nạc, vịt siêu trứng...), sản xuất chế phẩm sinh học (nấm, phân bón vi sinh), bảo tôn nguồn gen quý hiếm (một số loài phong lan, sâm Ngọc Linh, sâm dây)... nhằm lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao, thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và thân thiện với môi trường.
Trước tác động của biến đổi khí hậu đối với môi trường và đời sống người dân, UBND tỉnh Kon Turn đang thực hiện chính sách thu hút, khuyến khích, vận động các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh có phát sinh nước thải công nghiệp xây dựng, cải tiến hệ thống xử lý nước thải, chất thải dự kiến đến năm 2020 cơ bản đạt loại A theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, UBND tỉnh Kon Turn đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động úng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời triển khai các hoạt động úng phó với biến đổi khí hậu và hoàn thành các mục tiêu chung của Chương trình đã đề ra.
Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức có hiệu qủa công tác truyền thông, tập huấn nhằm phổ biến rộng rãi các các văn bản pháp luật về tài nguyên môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường triển khai, tổ chức thực hiện một số nội dung trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý môi trường, đáp ứng yêu câu tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 12/6/2009 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.
Trên cơ sở Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Kon Tum, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã đề xuất, tổ chức thực hiện một số dự án thành phần nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, ít có cơ hội được tiếp cận với các nguồn tài trợ khác nên việc tổ chức thực hiện còn gặp nhiều hạn chế.
Là một tỉnh miền núi nghèo, Kon Tum đang còn nhiều khó khăn và thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, yếu về khoa học - kỹ thuật. Vấn đề thu hút đầu tư quốc tế còn hạn chế và chưa được sự quan tâm từ bên ngoài. Các dự án hợp tác quốc tế về môi trường đã thực hiện trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án phát triển rừng bền vững của tổ chức JICA (Nhật bản), Dự án phát triển lâm nghiệp Flitch, Dự án 147 hỗ trợ người dân trồng rừng sản xuất nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất lâm nghiệp ngày càng phát triển, góp phần vào phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại một số khó khăn vướng mắc về kinh phí, cơ sở hạ tầng, công tác điều tra cơ bản, nguồn nhân lực.
Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc nêu trên, trong thời gian tới, Kon Tum mong muốn được hỗ trợ từ Trung ương và các dự án hợp tác quốc tế để lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên thiên nhiên nhằm đảm bảo sử dụng tốt các nguyên, vật liệu một cách bền vững, hiệu quả, tiết kiệm và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bảo Châu 

Nguồn: monre

Các tin khác