Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Nâng cao năng lực xây dựng hệ thống kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày đăng: 05/11/2014
Sáng 4/11, Quỹ Thịnh vượng Anh phối hợp với Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV & BĐKH) đã tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia lần 1 của dự án “Hỗ trợ và nâng cao năng lực xây dựng hệ thống kiểm kê quốc gia khí nhà kính (KNK) và phương pháp luận MRV tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó Cục tưởng Cục KTTV & BĐKH, TS. Rose Bailey đến từ Đơn vị tư vấn quốc tế Ricardo – AEA, Anh Quốc, đại diện các Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, cùng các chuyên gia trong và ngoài nước đến tham dự.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó Cục trưởng Cục KTTV & BĐKH cho rằng:Xây dựng hệ thống kiểm kê quốc gia KNK là rất cần thiết đối với Việt Nam. Việc chuẩn bị kiểm kê cần đảm bảo đầy đủ, minh bạch, chính xác và nhất quán. Vì vậy, Phó Cục trưởng mong rằng qua Hội thảo, các chuyên gia sẽ trao đổi, hướng dẫn và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cán bộ Việt Nam, để có thể thực hiện các khuyến nghị phù hợp. Từ đó, cơ quan Chính phủ Việt Nam có cơ sở thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ về kiểm kê và báo cáo kiểm kê quốc gia.

Toàn cảnh hội thảo

Đại diện đơn vị tư vấn Ricardo-AEA, TS. Rose Bailey cho biết, Ricardo-AEA sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ và đào tạo cán bộ của Việt Nam. Bước đầu minh chứng cho sự hợp tác là đoàn công tác của Cục KTTV & BĐKH đã sang thăm quan các tổ chức kiểm kê của Anh quốc và trực tiếp được học tập về việc kiểm kê KNK.

TS. Nguyễn Phương Nam, chuyên gia về BĐKH cho rằng, hiện Việt Nam đang kế thừa những kết quả nghiên cứu của các dự án, cùng kinh nghiệm từ phía đơn vị tư vấn Ricardo-AEA để tiến hành kiểm kê KNK tại Việt Nam. Song để có được hiệu quả cao nhất, phía Việt Nam mong muốn đơn vị tư vấn sẽ hỗ trợ nhiều hơn trong việc nâng cao năng lực cán bộ hoạt động trong lĩnh vực này cũng như hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Việt Nam.

Tại Hội thảo các đại biểu còn nghe và thảo luận về các vấn đề kết quả kiểm kê về KNK đã tiến hành tại Việt Nam giai đoạn vừa qua, những thách thức và cơ hội đặt ra;  nghiên cứu sắp xếp thể chế xây dựng hệ thống kiểm kê KNK…

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày và kết thúc vào 6/11/2014

Các tin khác