Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Diễn đàn ứng phó với biến đổi khí hậu vùng duyên hải
Ngày đăng: 24/10/2014
Từ 23 đến 25/10 tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia diễn ra Diễn đàn vùng duyên hải lần 3 về cải thiện sức chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) tại vùng ven biển Đông Nam Á. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Cải thiện sức chống chịu với tác động của BĐKH tại vùng ven biển Đông Nam Á - BCR”.

 Tham dự thu hút hơn 200 đại biểu là các nhà quản lý, đại diện cộng đồng, chuyên gia và nhà nghiên cứu về BĐKH đến từ các nước Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Tổ chức GIZ của Đức, Quỹ phát triển bền vững (SDF)…

Tại Diễn đàn, các đại biểu chia sẻ các hoạt động thích ứng với BĐKH và cải thiện sức chống chịu ở vùng ven biển, bao gồm phục hồi và quản lý rừng ngập mặn, quản lý xói lở, quy hoạch không gian vùng bờ, quyền của cộng đồng trong công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng hóa sinh kế…

Kết thúc Diễn đàn, các bên tham gia sẽ đưa ra tuyên bố Kampong Som để chuyển tới các cấp lãnh đạo cấp cao của 3 quốc gia Việt Nam, Campuchia, Thái Lan về chống biến đổi khí hậu.

Trong đó có 2 nội dung quan trọng. Thứ nhất, cần đưa nội dung biến đổi khí hậu vào trong kế hoạch phát triển bền vững, chứ không đơn thuần chỉ là rủi ro thiên tai; Thứ hai khi đã chấp nhận  biến đổi khí hậu là một phần của phát triển bền vững thì cần đưa ra những phương thức quản trị mới và phù hợp hơn.

BCR là dự án do Quỹ châu Âu tài trợ trong 4 năm cho 8 tỉnh thuộc 3 quốc gia Thái Lan, Campuchia, Việt Nam. Tại Việt Nam, dự án BCR hoạt động tập trung ở huyện Cần Giờ (TP.HCM), Bến Tre, Sóc Trăng và Kiên Giang.

Tiến sỹ Robert Mathew, Trưởng đại diện IUCN ở Đông Nam Á cho biết, dự án còn một năm nữa là kết thúc. Đánh giá bước đầu, thành công của dự án là giúp lãnh đạo chính quyền địa phương cùng tham gia đóng góp cho ngân sách của dự án; người dân cũng như chính quyền địa phương hiểu được ý nghĩa của việc trồng rừng ngập mặn, khai thác thủy sản một cách bền vững...

“Bài học mà chúng tôi rút ra từ dự án là sự hợp tác chặt chẽ giữa lãnh đạo chính quyền địa phương với người dân địa phương trong việc thông tin về tác động của BĐKH đối với cuộc sống của người dân", ông Robert Mathew nói.

Bảo Châu

Các tin khác