Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Tuyên truyền về biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 15/10/2014
Ngày 14/10, Trung tâm công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu thuộc Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên tổ chức tập huấn "Tuyên truyền về biến đổi khí hậu".

Hội thảo tập trung giới thiệu, phân tích những điều cần biết về biến đổi khí hậu gồm: nguyên nhân, biểu hiện thực trạng và hậu quả đối với đời sống thông qua các hiện tượng như EL Nino, La Nina, hiệu ứng nhà kính, hạn hán, nước biển dâng, trái đất nóng lên...

Các chuyên gia nghiên cứu đã đưa ra các kịch bản, tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và tỉnh Hưng Yên; những vấn đề về kỹ năng và vai trò truyền thông trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu với 2 hình thức: truyền thông trực tiếp và truyền thông gián tiếp; những chiến lược và các hoạt động truyền thông mang tính bền vững nhằm trang bị cho cộng đồng các kỹ năng cơ bản để để ứng phó với các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Hội thảo phân tích đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương và khả năng thích ứng với khí hậu dựa vào cộng đồng tại Hưng Yên. Nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, tỉnh Hưng Yên chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu tác động đến sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, đời sống dân cư, tài nguyên nước... Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo những nguy cơ do tác động của biến đổi khí hậu sẽ xảy ra đối với Hưng Yên trong những năm tới như: tình hình ngập lụt gia tăng ở các vùng trũng thuộc các huyện Phù Cừ, Tiên Lữ; hạn hán thiếu nước trầm trọng ở các huyện Ân Thi, Văn Giang, Khoái Châu. Mặt khác, do ảnh hưởng của nước biển dâng kéo theo hiện tượng xâm nhập mặn tại ngã ba sông Hồng, sông Luộc thuộc địa phận các huyện Tiên Lữ, Phù Cừ và thành phố Hưng Yên sẽ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống đê bối, gây khó khăn cho việc cung cấp, điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp.

 

Để ứng phó với biến đổi khí hậu trong điều kiện của tỉnh Hưng Yên, các chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp thích ứng cho cộng đồng vùng nông thôn, trong đó cần phổ biến hướng dẫn người dân các cách đơn giản như: tưới tiêu hợp lý, xây dựng hệ thống bảo vệ cây trồng, thoát nước hiệu quả, tận dụng nguồn nước mưa trong điều kiện khan hiếm nước ngầm, chăm sóc bảo vệ và cải tạo nguồn đất đai tạo ra nhiều tác dụng về môi trường, luân canh xen vụ cây trồng, hạn chế sử dụng hóa chất... Đây là những cách làm đơn giản, hiệu quả cao giúp người dân thích nghi với điều kiện thời tiết biến động hiện nay.

Các tin khác