Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Khởi động nghiên cứu quốc gia về tác động của biến đổi khí hậu đến trẻ em Việt Nam
Ngày đăng: 20/06/2014
Ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo khởi động nghiên cứu quốc gia về tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai đến trẻ em ở Việt Nam.

 Hội thảo đánh giá: Biến đổi khí hậu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương, trong đó có trẻ em phải chịu những tác động kéo dài và nghiêm trọng nhất. Tai nạn thương tích, thậm chí là tử vong ở trẻ em được xem là phổ biến trong mùa lũ; nhiều dịch bệnh nguy hiểm, suy dinh dưỡng do tình trạng thiếu nước sạch và ô nhiễm môi trường sau thiên tai; nhiều vùng bị cô lập do lũ lụt và bão khiến trẻ em không được đảm bảo điều kiện sinh hoạt cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục... Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có nhiều quyết định, chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu nhưng những chương trình, kế hoạch này, nhóm trẻ em chưa được đề cập nhiều. Điều này dẫn đến sự thiếu thông tin, hiểu biết một cách có hệ thống về trẻ em và biến đổi khí hậu.  

Nghiên cứu tiến hành khảo sát tại 3 tỉnh, thành phố trong vòng 5 tháng (từ tháng 5 đến 9/2014) nhằm hướng đến mục tiêu: Gợi ý chiến lược lồng ghép các ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai đối với trẻ em vào các chính sách, chương trình quốc gia trên cơ sở nâng cao kiến thức về ứng phó, thích ứng, khả năng phục hồi của trẻ em và gia đình. Nghiên cứu cũng góp phần gắn kết các chính sách của ngành, liên ngành ứng phó với biến đổi khí hậu, đến trẻ em; tăng cường sự tiếp cận nhằm đánh giá, phân tích tính dễ tổn thương do biến đổi khí hậu và thiên tai ở trẻ em. Đó là cơ sở vận động chính sách dựa trên bằng chứng, nâng cao nhận thức để ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, là vấn đề về trẻ em và của trẻ em, tác nhân giải quyết các vấn đề từ quan điểm và mối quan tâm của chính trẻ em.  

Các đại biểu mong muốn thông qua kết quả nghiên cứu sẽ giúp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - cơ quan chuyên trách về các vấn đề trẻ em, xác định rõ hơn những đặc tính dễ bị tổn thương của trẻ em mới xuất hiện; lồng ghép, thiết kế các biện pháp ứng phó cũng như cơ chế bảo trợ xã hội trong các khu vực có nguy cơ cao về biến đổi khí hậu, giúp ngăn ngừa tình trạng nghèo đa chiều ở trẻ em, giảm nguy cơ hứng chịu các rủi ro. Đồng thời, các bộ, ngành có thể sử dụng kết quả nghiên cứu này để xây dựng chiến lược tăng cường khả năng phục hồi của trẻ em và gia đình thông qua các biện pháp ứng phó và cơ chế bảo trợ xã hội, kết hợp vận động chính sách, nâng cao sự quan tâm đối với trẻ em trong các chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu và thiên tai ở cấp vĩ mô... 

Phúc Hằng

Nguồn : monre 

Các tin khác