Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Giảm nghèo đô thị và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cho Việt Nam
Ngày đăng: 18/06/2014
Từ ngày 17 /6 đến 19/6, tại Quy nhơn, Bình Định, Viện Nghiên cứu Quốc tế về Môi trường và Phát triển (IIED) phối hợp với Hiệp hội các Đô thị Việt nam (ACCVN) tổ chức hội thảo “Giảm nghèo đô thị và khả năng thích ứng ở Việt Nam”.

 Hội thảo do Tổ chức UK AID thuộc Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID) tài trợ nhằm chia sẻ kinh nghiệm,  xác định những ưu tiên cho vấn đề giảm nghèo đô thị và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cho các đô thị ở Việt Nam.

Một số dự án thực tiễn điển hình được trình bày tại hội thảo bao gồm các sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của Mạng lưới các thành phố Châu Á có khả năng Chống chịu với Biến đổi Khí hậu (ACCCRN) và chiến lược giảm nghèo đô thị với sự tham gia của cộng đồng địa phương do Tổ chức Liên minh Châu Á vì Hành động của Cộng đồng (ACCA) hỗ trợ.

 IIED cho biết, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và dân số đô thị dự kiến sẽ chiếm 45% vào năm 2020, tăng so với mức 30% của năm 2009. Các đô thị nhỏ hơn có tỉ lệ nghèo cao hơn các thành phố lớn. Nhà ở cho người nghèo đô thị là yếu tố chính của nghèo đô thị. Vì thế, cần xem xét vấn đề này trong bối cảnh của biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Những tác động trực tiếp của bão lũ cũng như tác động gián tiếp như an ninh lương thực, y tế và sinh kế cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Chính người nghèo đô thị là đối tượng bị tổn thương nhất trước những tác động đó. Đây sẽ là những vấn đề được thảo luận tại hội thảo lần này.

Minh Thu

Nguồn : monre

Các tin khác