Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Mùa mưa, nhiều địa phương ở Cà Mau đối mặt với nguy cơ sạt lở
Ngày đăng: 11/06/2014
Từ đầu năm đến nay, sạt lở đất đã xảy ra tại một số địa phương của tỉnh Cà Mau, làm sập 33 căn nhà, làm hư hỏng 38 căn nhà. Riêng thời điểm giữa tháng năm vừa qua, tại hai huyện Đầm Dơi và Năm Căn đã xảy ra hàng loạt vụ sạt lở bờ biển, bờ sông, dù thời điểm đó, mùa mưa chưa bắt đầu.

 Hiện nay, Đầm Dơi và Năm Căn là hai “điểm nóng” về nguy cơ sạt lở ven sông. Nhiều nơi trên địa bàn huyện Đầm Dơi như: Bến đò khách chợ Vàm Đầm đã xuất hiện nhiều đoạn nứt gãy sâu vào đất liền 1-2m, đe dọa tính mạng và nhà cửa của gần 100 hộ dân sống ở đây; khu vực xã Quách Phẩm, Thanh Tùng (huyện Đầm Dơi) cũng có nguy cơ sạt lở, đe dọa đến đời sống của hơn 120 hộ dân. Tương tự, nhiều khu vực của huyện Năm Căn như xã Đất Mới, xã Hàng Vịnh, xã Tam Giang Đông cũng đang đứng trước nguy cơ sạt lở.     

            Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, đầu mùa mưa là thời điểm thủy triều xuống thấp nhất kết hợp với mưa, do đó dễ xảy ra tình trạng sạt lở nhất. Nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở đất ở một số địa phương của Cà Mau là do sự chênh lệch của thủy triều, kết hợp với nước xoáy, chảy siết làm xoáy sâu vào bờ sông, lâu ngày sẽ gây sạt lở.     

            Tình trạng sạt lở mỗi khi bước vào mùa mưa bão hầu như năm nào tỉnh Cà Mau cũng phải đối mặt. Tuy nhiên, qua nhiều năm tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Giải pháp trước mắt được xem là hiệu quả nhất để đối phó với thực trạng này là di dời người dân đến những khu tái định cư mới, nhưng tỉnh Cà Mau chưa thể đáp ứng được nguồn kinh phí, việc đầu tư chỉ có thể tập trung vào một số nơi mà không thể đầu tư một cách đồng loạt.  

Huỳnh Thế Anh

Nguồn : monre

Các tin khác