Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hà Giang: Triển khai đồng bộ các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 13/06/2014
Ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường Hà Giang cho biết, tỉnh phấn đấu đến năm 2020, Hà Giang sẽ cơ bản thực hiện đồng bộ các giải pháp thích ứng với tác động của biến đối khí hậu, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo bước chuyển biến cơ bản trong quản lý, sử dụng đất đai, khai thác và sử dụng tài nguyên theo hướng hợp lý, hiệu quả, bền vững; nâng cao nhận thức của người dân về chủ động phòng, tránh thiên tai.

 Dự án "Tăng cường năng lực chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu" do tổ chức Plan tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang triển khai từ tháng 3/2013 đến nay đạt được những kết quả đáng khích lệ. Qua hơn 1 năm thực hiện, dự án bước đầu đã xác định được những khó khăn vướng mắc khi triển khai kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, đánh giá thực trạng việc áp dụng quy định của pháp luật để lồng ghép các yếu tố về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường vào kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.  

Đặc biệt trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện dự án tại các huyện Xín Mần và Quản Bạ của tỉnh Hà Giang, dự án đã thử nghiệm những mô hình mới, thích ứng với sự thay đổi mạnh mẽ của khí hậu và tác động của thiên tai có hiệu quả. Từ các mô hình đã giúp bà con dân tộc thiểu số sinh sống tại các huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Hà Giang nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và có những biện pháp phòng, chống nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra.  

Tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu do tổ chức Plan tại Việt Nam và UBND tỉnh Hà Giang phối hợp tổ chức tại thành phố Hà Giang vừa qua, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác ứng phó, chống chịu với biến đối khí hậu. Thông qua hội thảo, tỉnh Hà Giang có thêm cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” từ tỉnh đến cơ sở; từng bước kiểm soát được tình trạng khai thác, sử dụng nước và xả nước thải ra môi trường; quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. 

Tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình bố trí, sắp xếp dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn; bảo vệ nghiêm ngặt những cánh rừng đặc dụng trên dãy Tây Côn Lĩnh; thu hút vốn đầu tư cùng với ngân sách Nhà nước xây dựng các công trình kè chống sạt, lở tại những khu vực xung yếu; các công trình cấp nước sạch phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống sạt lở, lũ quét từ công tác trồng rừng, canh tác bền vững trên đất dốc hay mô hình làm nương xếp đá; kiên quyết loại bỏ những dự án có ảnh hưởng lớn đến môi trường./. 

P.V

Nguồn : monre

Các tin khác