Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
61 tỉnh hoàn thành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 14/04/2014

Văn phòng Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu cho biết, hiện có 61/63 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; đã xác định cụ thể các nhiệm vụ, dự án cho giai đoạn đến năm 2015 và 5 năm 2016-2020. Trong năm 2013, các địa phương chủ yếu tập trung triển khai  hoạt động truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu; tiếp tục đánh giá tác động, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Riêng đối với hai tỉnh thí điểm Quảng Nam và Bến Tre được Chính phủ Đan Mạch tài trợ kinh phí đã triển khai một số nhiệm vụ.

Chủ động tham mưu, triển khai thực hiện các Chương trình, Chiến lược, Kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu là một trong những kết quả đạt được của ngành trong năm 2013. Cụ thể, đã xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu; nguyên tắc, tiêu chí và dự kiến phương án phân bổ vốn giai đoạn 2014-2015; trình phê duyệt 3 dự án thành phần thuộc Chương trình giai đoạn 2012-2015. Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp tăng cường nguồn lực quốc tế cho Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC); trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung ma trận chính sách năm 2013; khẩn trương hoàn thiện Văn kiện Chương trình và Khung ma trận chính sách 2014 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức Hội nghị lần thứ ba của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu mở rộng với các nhà tài trợ cho Chương trình; kiện toàn Ban Điều phối Chương trình; ban hành Thông tư liên tịch với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cơ chế quản lý nguồn vốn của Chương trình. Tiến hành các thủ tục đăng ký danh mục dự án hỗ trợ thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu (CBICS) do Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương triển khai Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngành Khí tượng thủy văn - Biến đổi khí hậu còn tham gia việc ký kết gia hạn Hiệp định Chương trình thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu với Đan Mạch; ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác điều phối và trao đổi thông tin về ứng phó với biến đổi khí hậu với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Đề án hợp tác với Myanmar; cơ chế tín chỉ các-bon với Nhật Bản; tổng kết, đánh giá kết quả hợp tác của Việt Nam với Lào và Campuchia, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác.

Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto, cơ chế phát triển sạch và chỉ đạo thực hiện Đề án quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới.

Bảo Minh

Các tin khác