Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Trồng rừng giảm phát thải và kinh doanh tín chỉ cacbon
Ngày đăng: 18/11/2013
Trong 3 năm tới, Chương trình quốc gia về giảm khí thải do nạn phá rừng và suy thoái từng đang diễn ra tại các nước đang phát triển (REDD+) giai đoạn 2 sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý rừng và sử dụng đất tại sáu tỉnh thí điểm là Lào Cai, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Bình Thuận, Cà Mau.

Riêng ở Lâm Đồng, Chương trình đã bắt đầu lập kế hoạch REDD+ ở cấp địa phương, có sự tham gia của người dân. Tới đây, các cơ quan Nhà nước, chủ rừng và cộng đồng địa phương sẽ cùng thảo luận để thống nhất các biện pháp hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, thúc đẩy quản lý bảo tồn rừng bền vững. Ngoài ra, các bên cũng sẽ thảo luận về những khuyến khích vật chất hoặc lợi ích đối với người sử dụng đất, đối tượng chủ chốt để dẫn tới những thay đổi cần thiết ở địa phương.

Trồng rừng giảm phát thải và kinh doanh tín chỉ cacbon

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho rằng, bài học quan trọng nhất mà chúng ta rút ra được là sự cần thiết phải có các bên liên quan tham gia tích cực hơn và có sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ hơn. Mặc dù LHQ và Chính phủ cùng có những trách nhiệm thực hiện giai đoạn II, nhưng thành công của chương trình phụ thuộc vào các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư và khu vực tư nhân.

Bà Pratibha Mehta cho biết thêm, Việt Nam có cơ hội thuận lợi để kinh doanh chứng chỉ các - bon với các nước phát triển vì thế việc bảo vệ và phát triển độ che phủ rừng là một việc làm thiết thực với Việt Nam để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hỗ trợ phát triển tăng trưởng xanh.

Bảo Minh

Các tin khác