Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Xây dựng tiêu chí làng sinh thái thích ứng với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 11/11/2013
Trung tâm Tư vấn và Công nghệ (Tổng cục Môi trường) đang xây dựng bộ tiêu chí làng sinh thái thích ứng với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

 

Việc xây dựng bộ tiêu chí làng sinh thái gồm: Xây dựng tiêu chí về cấp nước cho làng sinh thái khu vực ĐBSCL; tiêu chí xử lý nước thải cho làng sinh thái khu vực ĐBSCL; xử lý chất thải rắn trong làng sinh thái; tiêu chí về giao thông; tiêu chí về chiếu sáng công cộng; năng lượng; cây xanh; tiêu chí về nhà sinh hoạt cộng đồng cho làng sinh thái.

Mô hình làng (cụm nhà) làng sinh thái bao gồm 15 - 20 căn nhà các hộ dân và một nhà sinh hoạt cộng đồng được bám dọc hai bên bờ kênh. Hệ thống giao thông chuyên chở sẽ dựa vào hệ thống kênh rạch cộng với đi bộ sinh hoạt hàng ngày tiếp cận các nhà bằng đường bê tông cấp phối, bề rộng mặt đường khoảng 2 -3m, với tiêu chí cho người đi xe máy, xe đạp hay đi bộ.

Nhà bám kênh rạch là đặc trưng của vùng

Tại hội thảo khoa học Nghiên cứu thiết kế mô hình làng sinh thái thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng cho khu vực ĐBSCL, KTS Đỗ Trọng Chung, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội đề xuất ý tưởng thiết kế một làng sinh thái được thiết kế gồm một mẫu nhà sinh hoạt cộng đồng bao gồm một cụm dân cư (tương ứng địa bàn thôn) khoảng 20 gia đình. Bên cạnh đó, trong bản thiết kế còn có ba mẫu nhà thích ứng với tình hình thực tế và đời sống của từng địa bàn dân cư.

Các đại biểu cho rằng, bộ tiêu chí làng sinh thái cần có thêm đặc điểm sinh thái tự nhiên, lịch sử hình thành của ĐBSCL. Bên cạnh đó cần phải tập trung hơn nữa sự tham gia của cộng đồng. Việc xây dựng mô hình làng sinh thái cần chú ý tới các vật liệu địa phương. Từ đó vận dụng linh hoạt cho các tình huống, kịch bản có thể xảy ra. Một điều nữa cũng được các đại biểu cho ý kiến đó là việc chuyển hóa nhà của người dân đang ở sao cho phù hợp với tiêu chí của làng sinh thái.

 

Bảo Minh

Các tin khác