Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Bến Tre: 16,5 tỷ đồng ứng phó với BĐKH năm 2013
Ngày đăng: 24/09/2013
Tổng kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu dành cho Bến Tre trong năm 2013 là 16,5 tỷ đồng, trong đó Chính phủ Đan Mạch tài trợ 15 tỷ đồng, phần còn lại là nguồn đối ứng của địa phương. Bến Tre là địa phương dễ bị tình trạng nước biển dâng và xâm nhập mặn so với các địa phương khác trong cả nước cũng như các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.

            Theo Văn phòng Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bến Tre, tỉnh này đã/sẽ hoàn thành một số công trình, dự án ứng phó với biến đối khí hậu. Các dự án này được ưu tiên triển khai tại các địa phương dễ tổn thương bởi tình trạng xâm nhập mặn và nước biển dâng. 

 Nổi bật là ba công trình nhà tránh, trú bão tại ba huyện ven biển, gồm: xã Thới Thuận (huyện Bình Đại), Bảo Thuận (huyện Ba Tri) và Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú). Mỗi nhà tránh bão có sức chứa từ 500 – 600 người trong trường hợp bão đổ bộ. Ngoài ra, bên trong nhà trú bão còn có một hội trường đa năng trung tâm, nơi có thể tổ chức các hoạt động văn hóa - xã hội trong điều kiện bình thường. Công trình thứ hai là nâng cấp đê bao Cái Bần, thuộc xã Phú Khánh, huyện Thạnh Phú và đê bao Vàm Tân Hương, thuộc xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam. Công trình này hoàn thành giúp bảo vệ hơn 2.200 ha đất nông nghiệp khỏi triều cường và xâm nhập mặn, đồng thời nâng cấp đường đi dọc bờ sông, phục vụ nhu cầu đi lại cho 17.000 người.  

 

 

Tập huấn ở bến tre 

 

        Cũng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh Bến Tre đang đẩy nhanh tiến độ 2 công trình, gồm: xây dựng đê bao ngăn lũ và phòng chống xâm mặn tại xã Sơn Định (huyện Chợ Lách). Công trình này có chiều dài 7,6 km, chiều cao 2,5 m, bề mặt đê rộng 4 m với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng; dự kiến sẽ giúp ngăn lũ, ngăn mặn cho gần 1.000 ha đất trồng cây ăn trái. Công trình thứ hai cũng đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành là công trình xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ bố trí, sắp xếp dân cư vùng kinh tế mới cồn Nhàn, cồn Ngoài (thuộc xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri). Theo đó, một tuyến đường kiên cố có chiều dài 1,3 km, chiều rộng 3,5 m đang được xây dựng để 250 hộ dân di chuyển nhanh đến nơi an toàn khi xuất hiện bão. Cả hai công trình này dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay. 

 

 Bên cạnh việc xây dựng các công trình giúp thích ứng với xâm nhập mặn và nước biển dâng, Bến Tre cũng triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp, các ngành trong tỉnh và nhân dân về nguy cơ từ biến đổi khí hậu cũng như cách thức thích ứng. 

 

 Bảo Minh

Các tin khác