Tin tức / Tin hoạt động
Tuyên truyền quy định về biến đổi khí hậu trong Luật Bảo vệ môi trường tới doanh nghiệp
Ngày đăng: 18/04/2023
Ngày 18/4 tại TP. Hải Phòng, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội thảo trao đổi, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu trong Luật Bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền, tập huấn, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành, do Cục Biến đổi khí hậu triển khai trên phạm vi toàn quốc.

 

Bà Mai Kim Liên - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phát biểu tại hội thảo 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Cục Biến đổi khí hậu đã hội phổ biến thông tin về nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam và các quy định pháp luật đã được ban hành; các quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn; phát triển thị trường các-bon trên thế giới và các quy định pháp luật về phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam; Hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính và MRV đối với doanh nghiệp.

Trên cơ sở này, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc thực thi pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Đại diện doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, cần có thêm các hoạt động tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực thực hiện kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải khí nhà kính, trao đổi tín chỉ các-bon trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Mai Kim Liên - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Tiếp đó, các văn bản quan trọng khác cũng đã được ban hành, trong đó bao gồm nhiều quy định mới trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, như: Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn; Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính và Thông tư số 01/2022/TT-BTNMT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Được biết, Luật BVMT sau nhiều lần sửa đổi đã có những yêu cầu ngày càng cao hơn. Do đó, doanh nghiệp phải quán triệt nguyên tắc là các giải pháp BVMT sẽ vừa giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp, bảo vệ doanh nghiệp chứ không đơn thuần chỉ là bảo vệ môi trường.

Cục BĐKH

Các tin khác