Tin tức / Tin bảo vệ tầng ô - dôn
Tăng cường năng lực kiểm soát hải quan về xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn
Ngày đăng: 29/08/2022
Từ ngày 26 đến ngày 27/8/2022 tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội thảo tập huấn “Kiểm soát hải quan đối với xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn theo Nghị định thư Montreal” với sự tham gia của hơn 60 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, cán bộ hải quan thuộc Cục Hải quan các địa phương khu vực phía Bắc: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Ninh…

Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Mục đích của Hội thảo nhằm tăng cường năng lực kiểm soát hải quan đối với việc xuất, nhập khẩu các chất được kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn ở Việt Nam. Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn, thực hiện Công ước Viên, Nghị định thư Montreal và đạt được nhiều kết quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Kết quả này có sự phối hợp, đóng góp từ các cơ quan, đặc biệt của cơ quan hải quan ở Trung ương và các Cục hải quan tại các cửa khẩu trong việc kiểm soát, ngăn chặn tại cửa khẩu đối với các hóa chất, các chất được kiểm soát bới Nghị định thư Montreal. Về phía Tổng cục Hải quan, ông Vũ Quang Toàn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, cơ quan hải quan là một mắt xích quan trọng trong công tác kiểm soát hoạt động xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn tại biên giới và  góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam trong loại trừ hoàn toàn tiêu thụ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn. Trong thời gian qua, cơ quan hải quan đã và đang tích cực trong công tác xây dựng cụ thể hóa các cam kết trong các văn bản pháp lý, quy trình giám sát quản lý, quy định mã HS cũng như thực thi kiểm soát các chất nguy hại.

Ông Vũ Quang Toàn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện Cục Biến đổi khí hậu và các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan đã chia sẻ thông tin cập nhật về các quy định pháp luật trong quản lý, kiểm soát các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính thuộc Nghị định thư Montreal; thủ tục hải quan và chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung, các chất được kiểm soát; phân loại áp mã số đối với các chất được kiểm soát tại danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam theo phiên bản năm 2022; nguyên tắc quản lý, các quy định hiện hành, quy trình dự kiến áp dụng sau khi kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội thảo được nghe nội dung trao đổi của chuyên gia của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc và đại diện doanh nghiệp kinh doanh hoá chất về việc nhận biết thương hiệu, môi chất lạnh, công cụ tra cứu chất được kiểm soát phục vụ công tác quản lý và các biện pháp ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, qua đó giúp các cán bộ hải quan có thể nhận biết được những dấu hiệu gian lận, buôn lậu các chất được kiểm soát qua biên giới. Hội thảo được đánh giá đáp ứng các yêu cầu về nội dung chuyên môn qua đó các cán bộ hải quan có thể áp dụng được trong công việc, đồng thời tạo được mối quan hệ giữa các cơ quan hải quan và các bộ, ngành và học hỏi kinh nghiệm quốc tế.

Đây là một trong số các hoạt động triển khai trong khuôn khổ Biên bản hợp tác tăng cường trao đổi thông tin và xây dựng năng lực cho cán bộ hải quan trong việc thực thi pháp luật về quản lý các chất được kiểm soát theo Nghị định thư Montreal đã ký ngày 20 tháng 02 năm 2020 giữa Cục Biến đổi khí hậu và Cục Điều tra chống buôn lậu. Đến nay đã có gần 200 cán bộ hải quan được tập huấn nghiệp vụ về kiểm soát hải quan đối với việc xuất, nhập khẩu các chất được kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal.

Lãnh đạo hai cơ quan trao Chứng nhận cho đại diện các đơn vị tham dự Hội thảo

Trong thời gian tới, Hai cơ quan sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo tập huấn cập nhật quy định, chính sách quản lý dành cho cán bộ hải quan các vùng, miền; tăng cường sự phối hợp về chuyên môn, nghiệp vụ trong quản lý, kiểm soát các chất bị quản lý, góp phần thực hiện có hiệu quả các cam kết của Việt Nam theo Nghị định thư Montreal và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali. Đồng thời, hai cơ quan cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý các chất được kiểm soát bởi Nghị định thư Montreal theo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn./.

Cục BĐKH

Các tin khác