Tin tức / Tin hoạt động
Viện Tony Blair đề xuất hợp tác với Bộ TN&MT về tư vấn chính sách
Ngày đăng: 17/05/2022
Ngày 16/5, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, TS Tăng Thế Cường - Cục Biến đổi khí hậu đã tiếp ông Anand Pillai - Giám đốc khu vực phụ trách châu Á và Trung Đông, Viện Tony Blair về Thay đổi toàn cầu, nhằm thảo luận về hỗ trợ tư vấn liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu.

Tham dự buổi làm việc còn có ông Richard D. McClellan, Cố vấn cao cấp, đại diện Văn phòng Tony Blair tại Việt Nam; đại diện Bộ Ngoại giao cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Cục Biến đổi khí hậu.

Chia sẻ về những nỗ lực của Việt Nam, Cục trưởng Tăng Thế Cường bày tỏ, Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế về biến đổi khí hậu, bảo vệ tầng ô-dôn và các cam kết về môi trường nói chung. Điều này thể hiện qua việc Thủ tướng Chính phủ đã cam kết cùng cộng đồng quốc tế đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 (NET Zero), cam kết giảm 30% phát thải khí mê-tan; tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch, định hình con đường phát triển từ nâu sang xanh. Việt Nam đã có các quy định pháp luật về việc các cơ sở phải giảm phát thải khí nhà kính, quy định kiểm kê khí nhà kính; hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) và đang hoàn thiện các hướng dẫn cấp ngành. Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược quốc gia về ứng phó BĐKH đến năm 2050 và đang hoàn thiện Đề án triển khai các cam kết của Việt Nam tại COP 26.

TS Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại buổi làm việc

Công tác ứng phó BĐKH trong thời gian tới sẽ rất nặng nề, trong khi nguồn lực còn khiêm tốn. Bởi vậy, Việt Nam hoan nghênh các tổ chức quốc tế cùng hợp tác thực hiện các dự án, nhiệm vụ ứng phó BĐKH, đặc biệt là cụ thể hóa Chiến lược thành hành động ở các cấp, các ngành; tăng cường vai trò của khối doanh nghiệp và sự tham gia của người dân.

Theo ông Anand Pillai, sắp tới, Viện Tony Blair sẽ triển khai nhiều hoạt động liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu và mong muốn thiết lập lập nhóm cố vấn chính sách về BĐKH cho Việt Nam. Viện đang có khoảng 600 nhân viên, trong đó, 200 người làm việc ở cấp độ nghiên cứu chính sách. Các nhóm tư vấn hỗ trợ các Bộ, các cơ quan xây dựng chính sách ở hơn 30 quốc gia trong việc ra quyết định, chuyển Chiến lược thành các kế hoạch hành động ở các cấp độ kỹ thuật cụ thể, xác định ưu tiên. Viện cũng có nguồn quỹ hỗ trợ dành cho các quốc gia đang phát triển.

Ông Anand Pillai - Giám đốc khu vực Châu Á và Trung Đông, Viện Tony Blair phát biểu tại buổi làm việc

Sau đoàn chuyên gia, ông Tony Blair dự kiến sẽ sang Việt Nam vào cuối tháng 5 và có mong muốn gặp Bộ trưởng các Bộ, nhằm trao đổi về việc thành lập các Phòng đại diện của Viện Tony Blair tại các Bộ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận cụ thể hơn về các đề xuất trên, cách thức làm việc của các nhóm chuyên gia và cơ hội hợp tác về kinh tế tuần hoàn. Phía Cục Biến đổi khí hậu đề nghị Viện Tony Blair gửi mô hình nhóm chuyên gia tại một số nước để tham khảo, báo cáo lãnh đạo Bộ TN&MT.

Toàn cảnh phiên làm việc

Chu Thanh Hương

Các tin khác