Tin tức / Tin hoạt động
Họp Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 24 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 12/12/2018
Trong ngày đầu tiên đoàn cấp cao tham dự Hội nghị lần thứ 24 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, Trưởng đoàn Việt Nam Thứ trưởng Lê Công Thành, đã tham dự phiên họp tham vấn ý kiến trưởng đoàn các nước. Cuộc họp nhằm xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung trong khuôn khổ Chương trình Nghị sự thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (PAWP) và thảo luận cách thức tiến hành tham vấn các Bên để có thể đạt thoả thuận có thể chấp nhận được bởi tất cả các Bên.

Bên lề phiên họp Thứ trưởng Lê Công Thành đã gặp gỡ và trao đổi với Chủ tịch G77&Trung Quốc, Ngài Wael Aboulmagd, để trao đổi những nội dung cốt lõi Việt Nam muốn văn bản cuối cuối cùng về PAWP cần thể hiện được. Thứ trưởng đã đề nghị Ngài Wael Aboulmagd, với vị trì quan trọng của mình trong việc điều phối những ưu tiên của 131 quốc gia đang phát triển, lồng ghép những nội dung ưu tiên của Việt Nam vào nội dung chính thức của cả Nhóm G77&Trung Quốc.


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng lãnh đạo Cục BĐKH chủ trì phiên họp

 

Nhằm nghe báo cáo kết quả của tuần đầu đàm phán đồng thời chỉ đạo hoạt động của đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị COP 24 trong tuần thứ hai, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì họp đoàn Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đã tóm tắt các thông tin thảo luận trong tuần đầu diễn ra Hội nghị. Nhìn chung, kết quả thảo luận cho đến thời điểm cuối tuần đầu của Hội nghị đã có nhiều diễn biến tích cực. Tài liệu dự thảo PAWP đã được cải thiện đáng kể và khá rõ ràng hơn. Đây là kết quả làm việc liên tục của tất cả các Bên suốt 3 năm qua kể từ sau COP21 năm 2015. Đoàn Việt Nam với sự chỉ đạo sát sao của Trưởng Ban công tác Đàm phán về biến đổi khí hậu đã có những đóng góp cụ thể vào nội dung PAWP. Kết quả hiện tại là tương đối cân bằng, thể hiện được ưu tiên của các Bên. Tuy nhiên, những vẫn đề khó nhất vẫn còn để trình lên cấp cao xem xét, tiếp tục thảo luận tại tuần thứ Hai của Hội nghị. Ông Tấn đã điểm lại những vấn đề tồn tại lớn nhất đối với từng nội dung như thích ứng, giảm nhẹ, nội dung NDC, minh bạch trong ứng phó và hỗ trợ ứng phó. Đồng thời nhấn mạnh nội dung mới nảy sinh cuối tuần đầu liên quan đến tài chính khí hậu. Các tài liệu hiện có xu hướng làm mờ đi trách nhiệm của các nước phát triển đối với các nước đang phát triển bằng cách sáng tạo ra các cụm từ mới ví dụ như người cung cấp tài chính (Financial provider) thay cho cụm từ nguồn tài chính từ các nước phát triển cung cấp cho các nước đang phát triển để ứng phó với biến đổi khí hậu. Phía các nước đang phát triển yêu cầu phải đưa ra những cam kết cụ thể về tài chính, cần triển khai đánh giá nhu cầu hỗ trợ tài chính, hỗ trợ một cách đầy đủ cho các nước đang phát triển. Đối với những vấn đề khó chưa thống nhất được sẽ trình lên cấp cao để quyết định.

Đoàn công tác của Việt Nam tham dự COP 24 tại Ba Lan

 

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong tuần vừa qua đã tham gia các nội dung thảo luận và các sự kiện bên lề liên quan đến nhiệm vụ được giao. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia các nội dung liên quan đến đầu tư, về vấn đề tài chính không có nhiều thông tin mới. Tuy nhiên có nhiều thông tin về sự trì hoãn của các nước phát triển.

Ông Hoàng Văn Tâm, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết các nội dung liên quan đến vấn đề năng lượng đã trao đổi tại các COP trước đây. Tại các COP trước đề cập nhiều về năng lượng của các nước phát triển, có cảnh báo mạnh mẽ về nội dung này. Trong khi đó năm nay, các ý kiến chỉ thông qua các hoạt động bên lề, tại các cuộc họp chính nội dung này không được đề cập nhiều. COP năm nay không tạo sức ép cho các nước đang phát triển trong việc dịch chuyển sang năng lượng tái tạo vì để thực hiện việc này cần có quá trình.

Ông Chu Văn Chuông, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng thuận với báo cáo của Ông Tấn, về nội dung nông nghiệp, Khung hợp tác Kronivia về nông nghiệp đánh giá về những việc đã thực hiện trong thời gian vừa qua, chia sẻ thông tin kinh nghiệm đặc biệt các Uỷ ban COP, đề nghị các cơ quan thuộc COP, các thể chế tài chính phối hợp và tham dự các phiên nông nghiệp để khuyến cáo và xây dựng những cơ chế tài trợ cho thích ứng nông nghiệp sau này. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ủng hộ tuyên bố về rừng do Ba Lan khởi xướng.

Bà Nguyễn Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ Giao thông vận tải cho biết nội dung về ICAO IMO. Từ ngày 1/1/2019 ICAO sẽ tổ chức đo đạc khí thải trong hàng không quốc tế và xây dựng đường cơ sở, ICAO tổ chức thu thập số liệu để tổng hợp báo cáo cho ICAO. IMO đang nghiên cứu về các nhiên liệu sử dụng cho tàu biển, và đề nghị các nước xây dựng kế hoạch ứng phó tại cảng biển.

Ông Nguyễn Văn Chính, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Khung công nghệ năm nay thảo luận tương đối rõ, đẩy vai trò của Uỷ ban công nghệ và CTCN có trọng trách cao hơn trong việc triển khai khung công nghệ.

Quang cảnh buổi họp của đoàn Việt Nam tại COP 24

 

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các Bộ tham dự COP 24, Thứ trưởng Lê Công Thành cảm ơn sự tham gia tích cực, chủ động của các Bộ. Đề nghị các thành viên trong Đoàn tiếp tục bám sát các nội dung được phân công và diễn biến Hội nghị để tham gia; đảm bảo quyền và lợi ích của Việt Nam, đồng thời cũng cần tranh thủ tham gia trao đổi với các đối tác quốc tế về nỗ lực của Việt Nam; đồng thời kêu gọi các Bên cùng hợp tác với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành căn cứ những thông tin, diễn biến mới nhất tại Hội nghị, cùng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để có kiến nghị phù hợp với Chính phủ triển khai nghĩa vụ giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Việt Nam từ năm 2021 trở đi và các nghĩa vụ khác do Thoả thuận Paris quy định.

Cục BĐKH

Các tin khác