Tin tức / Hội nghị COP các Bên tham gia UNFCCC
Chống biến đổi khí hậu gặp thách thức vì cạn tiền
Ngày đăng: 10/12/2018
Những chủ đề chính được bàn tại COP 24 bao gồm công nghệ xanh, ngành công nghiệp than đá và việc hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang phát triển. Tại cuộc họp thứ 24 của Liên Hợp Quốc (LHQ) về Biến đổi khí hậu (COP24), diễn ra tại Ba Lan từ ngày 2.12 đến ngày 14.12 với đại diện của 200 quốc gia, nỗi lo lớn nhất của các đại biểu vẫn là việc dựng lên những biện pháp cụ thể để hiện thực hoá thoả thuận Paris được ký kết năm 2015. Theo đó, 195 quốc gia công nhận ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH) do con người gây ra và cam kết lập ra những mục tiêu hành động chống BĐKH, viết tắt là NDC.

COP24 đang diễn ra tại Ba Lan

 

Mục tiêu chính của COP24 là việc hoàn tất khung hiện thực hoá Thoả thuận Paris, với các hướng dẫn và mục tiêu cụ thể cho từng khối quốc gia. Những chủ đề được bàn tại hội nghị bao gồm công nghệ xanh, ngành năng lượng than đá, và việc hỗ trợ về mặt tài chính cho các quốc gia đang phát triển. 

Năm 2015, 18 quốc gia phát triển cam kết gây dựng 100 tỉ USD mỗi năm kể từ năm 2020 để giúp các nước khác thực hiện NDC. Đồng thời, các quốc gia này cũng hứa đóng góp cho quỹ Green Climate Fund (GCF).

Quỹ GCF được tạo ra năm 2010 tại COP16 với mục tiêu hỗ trợ các quốc gia đang phát triển giảm lượng khí thải nhà kính. Tại cuộc họp báo đầu tiên của COP24 với chủ đề “Thế giới thứ 3 cần gì để ở dưới mức 1,5 độ C”, anh Nathan Thani - đại diện Demand Climate Justice - chia sẻ, “Trong thời khắc mọi thứ lung lay, GCF lại gần như không có tiền.”

Ông Douglas Leys - cố vấn cho GCF  - thông tin:  “Đúng là số tiền này đã gần hết. Tuy nhiên, chúng tôi đang chuẩn bị chương trình gây quỹ đợt II.”

Khi được hỏi về việc Mỹ rút khỏi Thoả thuận Paris, ông Leys bày tỏ sự lạc quan về việc những quốc gia khác vẫn sẵn sàng hỗ trợ GCF. “Cụ thể, chính phủ Đức đã chính thức cam kết sẽ tiếp tục đóng góp trong đợt gây quỹ thứ 2,” ông nói. “Và chúng tôi nhận được tính hiệu khả quan từ nhiều chính phủ khác.”

Ông Leys nghĩ LHQ vẫn có thể đạt được mục tiêu 100 tỉ USD/năm trong 2 năm tới. “Tôi hy vọng báo cáo IPCC về sự nóng lên toàn cầu của Ủy ban liên chính phủ về BĐKH vừa được công bố sẽ thúc đẩy các quốc gia hành động,” ông nói. Theo báo cáo này, nếu các quốc gia không nghiêm túc thực hiện thoả thuận Paris, trong 12 năm nữa, Trái đất sẽ nóng lên đến mức không có đường quay lại.

Đoàn Việt Nam do lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) làm trưởng đoàn và thành viên là đại diện các Bộ: TN&MT, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Giao thông, Công Thương, Xây dựng, Ngoại giao, Y tế và Văn phòng Chính phủ, giới khoa học, một số tổ chức xã hội dân sự và cơ quan truyền thông. Mục đích tham gia của đoàn Việt Nam là nắm bắt các xu hướng ứng phó BĐKH toàn cầu, góp phần xây dựng các quy định chi tiết triển khai thực hiện Thảo thuận Paris về BĐKH, UNFCCC, Nghị định thư Kyoto. Trọng tâm là làm rõ các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau về NDC, từ đó, bảo vệ lợi ích quốc gia và có thêm thông tin thực hiện rà soát, cập nhật NDC của Việt Nam để triển khai thực hiện từ năm 2021 trở đi.

Mai Mai (từ Ba Lan)

Các tin khác