Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Ban chỉ đạo sơ kết Nghị quyết 24-NQ/TW làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường
Ngày đăng: 12/11/2018
Chiều 10/11, đồng chí Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo sơ kết Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương khóa XI - đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng chủ trì buổi làm việc có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo của một số Ban thuộc Ban Kinh tế Trung ương; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ …

Nội dung buổi làm việc nhằm góp phần xây dựng Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.


Đồng chí Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo sơ kết Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương khóa XI phát biểu tại buổi làm việc

 

Thừa ủy quyền của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trình bày báo cáo tóm tắt 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện nhiệm vụ sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, từ tháng 10/2017, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện sơ kết. Bộ đã nhận được báo cáo của 27 Bộ, cơ quan ngang Bộ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đã điều tra, khảo sát ở một số địa phương, Bộ, ngành; đồng thời đã xây dựng dự thảo báo cáo sơ kết và tham vấn ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các đơn vị quản lý về nội dung sơ kết.

Cũng trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức 02 hội thảo chuyên đề về “Tăng cường quản lý nhà nước về ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”; “Hợp tác, hội nhập quốc tế về ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”.


Đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc

 

Về tình hình triển khai Nghị quyết 24-NQ/TW, ông Nguyễn Thế Chinh cho biết, ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành và các Tỉnh ủy, Thành ủy đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường với nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả. Bộ đã xây dựng nhiều video clip truyền hình, các chương trình phát thanh, phổ biến kiến thức về BĐKH, xây dựng giáo trình BĐKH, phát hành sổ tay, tờ rơi, sách và kịch bản tuyên truyền về BĐKH, tổ chức nhiều đợt tập huấn, các cuộc thi, sân khấu… nhằm tuyên truyền về BĐKH. Bộ cũng đã phối hợp mở nhiều chuyên mục trên các báo, đài; phát sóng các phim về BĐKH; đồng thời, tổ chức tập huấn tại nhiều địa phương triển khai tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về ứng phó BĐKH…

Thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, các Bộ, ngành đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tập huấn các hoạt động truyền thông về tài nguyên và môi trường như các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Lao động, Thương binh và Xã hội; Công thương; Quốc phòng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Ngân hàng Nhà nước…; các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về BĐKH.

Đặc biệt, ngay sau khi Nghị quyết 24-NQ/TW được ban hành, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết. Các Bộ, ngành, địa phương cũng ban hành các văn bản triển khai thực hiện. Cụ thể, ở cấp Trung ương, có 27 Bộ, cơ quan ngang Bộ đã ban hành các Chương trình kế hoạch hành động có liên quan đến Nghị quyết (có 6 Bộ, ngành đã ban hành Chương trình hành động); ở 63 tỉnh, thành phố đã có 100 chương trình, kế hoạch hành động và 63 Nghị quyết, 71 Chỉ thị, 145 kế hoạch hành động có liên quan đến Nghị quyết 24-NQ/TW…


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc


Tại cuộc họp chiều 10/11, các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo, thảo luận về việc thực hiện các chương trình, mục tiêu của Nghị quyết đến năm 2020. Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết, điều quan trọng nhất là chúng ta đã đưa được các nội dung về BĐKH vào trong một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời, nhận thức và hành động về BĐKH ở cả Trung ương và địa phương đều được nâng lên. Cả 63 tỉnh, thành đều có Ban Chỉ đạo và đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cấp huyện cũng có Ban Chỉ đạo ứng phó với BĐKH.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Cao Đức Phát - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương - đánh giá cao Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường và ngành tài nguyên và môi trường trong việc triển khai Nghị quyết 24-NQ/TW; cũng như việc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, khoa học liên quan tới tổng hợp số liệu, nội dung… cho nhiệm vụ sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW. “Nghị quyết đã thực sự tạo chuyển biến trong nhận thức của các cấp từ Trung ương đến địa phương trong việc thực hiện ứng phó với BĐKH, bảo vệ tài nguyên và môi trường” – đồng chí Cao Đức Phát nói.

Theo đồng chí Cao Đức Phát, nếu cách đây 5 năm, ít người nói đến BĐKH, thì nay ở đâu, ở hội nghị nào cũng nói đến. Nếu cách đây 5 năm, vấn đề bảo vệ môi trường chưa được nâng cao thì nay chúng ta đã khẳng định: “không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế”;… với những ví dụ đó, đồng chí Cao Đức Phát đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đánh giá kỹ hơn nữa những thành công, kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục. Đặc biệt, cần đưa ra các kiến nghị, mục tiêu cụ thể của chương trình đến năm 2025 và tầm nhìn 2030…


PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - Viện trưởng  Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường trình bày báo cáo tại cuộc họp

 

Đồng ý với quan điểm của đồng chí Cao Đức Phát về việc “nếu thách thức lớn nhất của Thế giới trong Thế kỷ 21 là biến đổi khí hậu thì thách thức lớn của Việt Nam trong Thế kỷ 21 cũng là biến đổi khí hậu”, đồng chí Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định Nghị quyết 24-NQ/TW là Nghị quyết bao trùm lên hầu hết Chương trình hành động của các Bộ, ngành, địa phương. Nghị quyết 24-NQ/TW đã tạo một trang mới trong chuyển biến về ứng phó với BĐKH.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Nghị quyết 24-NQ/TW đã tạo chuyển biến về nhận thức, chuyển biến về cách thức quản lý đối với bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên. Đặc biệt, đối với công tác dự báo khí tượng thủy văn và phòng chống thiên tai, Việt Nam đã dự báo được ở ngoài khơi xa, đã cảnh báo thiên tai nhằm hạn chế rất nhiều thiệt hại, nhất là thiệt hại về con người so với 5 năm trước đây. Trong đó, đáng kể nhất là việc Việt Nam đã vươn lên trở thành Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn của khu vực… đó là những thành tựu, tiến bộ rất rõ ràng trong việc thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW”.

Để tiếp tục hoàn thiện nội dung dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Ban soạn thảo bổ sung nội dung thể hiện được vai trò của Quốc gia và của ngành yài nguyên và môi trường cũng như các Bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện Nghị quyết. Theo Bộ trưởng, trong Báo cáo cũng cần kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc thể hiện rõ hơn vai trò của các hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường làm đầu mối phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW trong thời gian sớm nhất.

Việt Hùng - Hoàng Minh

Các tin khác