Tin tức / Tin bảo vệ tầng ô - dôn
Việt Nam kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16-9-2018 "Giữ cho hành tinh luôn mát lành: nỗ lực bảo vệ tầng ô-dôn và khí hậu của chúng ta"
Ngày đăng: 11/09/2018
Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 16 tháng 9 hàng năm - ngày thông qua Nghị định thư Montreal làm Ngày quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn. Việc tổ chức kỷ niệm Ngày quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn là dịp đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức thực hiện Nghị định thư Motreal, bảo vệ tầng ô-dôn, ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm nay, cùng các Bên thành viên tham gia Nghị định thư Montreal, Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16-9-2018 với chủ đề: “Giữ cho hành tinh luôn mát lành: nỗ lực bảo vệ tầng ô-dôn và khí hậu của chúng ta” tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp tổ chức Lễ trao giải thưởng cho các doanh nghiệp tích cực tham gia vào hoạt động chuyển đổi công nghệ góp phần bảo vệ tầng ô-dôn, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu và Tọa đàm về tác động kinh tế - xã hội khi Việt Nam phê chuẩn Bản sửa đổi, bổ sung Kigali về kiểm soát và loại trừ các chất HFC thuộc Nghị định thư Montreal.

Tại buổi Tọa đàm sẽ giới thiệu đến các đại biểu về phương pháp khuyến khích sử dụng công nghệ giảm phát thải khí nhà kính góp phần bảo vệ tầng ô-dôn và tiết kiệm năng lượng; giới thiệu về việc sản xuất điều hòa thế hệ mới sử dụng công nghệ giảm phát thải khí nhà kính của Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning và giới thiệu về việc lựa chọn đầu tư của Tập đoàn Long Giang Land cho 02 tòa nhà Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng, Hà Nội và Rivera Park Thành Thái, Tp. Hồ Chí Minh thụ hưởng điều hòa thế hệ mới do Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning sản xuất.

Nghị định thư Montreal được ký kết hơn 30 năm qua để giải quyết các chất CFC và các chất làm suy giảm tầng ô-dôn khác. Những chất này được sử dụng trong hệ thống lạnh và điều hòa không khí, là tác nhân khiến cho tầng ô-dôn bị suy giảm nghiêm trọng gọi là “lỗ thủng tầng ô-dôn”, khiến cho các tia cực tím nguy hiểm xâm nhập xuống trái đất.

Theo Nghị định thư Montreal, các quốc gia đã cắt giảm việc sản xuất và sử dụng các chất này, là các khí nhà kính và có tiềm năng làm nóng lên toàn cầu. Kết quả là đến giữa thế kỷ, tầng ô-dôn hiện đang hồi phục sẽ trở lại mức ở những năm 1980. Khoảng hai triệu trường hợp ung thư da có thể được ngăn chặn mỗi năm vào năm 2030.

Nghị định thư Montreal sẽ tiếp tục điều chỉnh các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, góp phần vào cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu thông qua Bản sửa đổi, bổ sung Kigali, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019. Bản sửa đổi, bổ sung Kigali dự kiến sẽ tránh gia tăng 0,5°C vào cuối thế kỷ, song song với việc tiếp tục bảo vệ tầng ô-dôn.

Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal có mục tiêu giảm sử dụng các chất hydrofluorocarbon (HFC), chất đang được sử dụng rộng rãi thay thế cho các chất làm suy giảm tầng ô-dôn. HFCs cũng là chất khí nhà kính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Các quốc gia phê chuẩn Bản sửa đổi, bổ sung Kigali đã cam kết cắt giảm sản xuất và tiêu thụ HFCs hơn 80% trong vòng 30 năm tới và thay thế chúng bằng các phương án thay thế thân thiện với môi trường hơn. Như vậy, Nghị định thư Montreal không chỉ đóng vai trò chủ chốt bảo vệ tầng ô-dôn mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu. Nghị định thư Montreal được đánh giá là một trong những điều ước quốc tế về môi trường thành công nhất từ trước đến nay.

 Cục BĐKH