Tin tức / Tin hoạt động
Tăng cường hơn nữa hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam trong thời gian tới
Ngày đăng: 10/09/2018
Ngày 09/9, tại buổi Gala Diner ra mắt Chương trình đào tạo Thạc sĩ Biến đổi khí hậu và Phát triển của Đại học Việt Nhật, TS. Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đã đến dự và phát biểu chào mừng với sự tham dự của Lãnh đạo Nhà trường, học viên chương trình khóa 1; các nhà quản lý, nghiên cứu và đào tạo của Việt Nam có liên quan. Ông hoan nghênh sự phát triển Chương trình đào tạo thạc sĩ về biến đổi khí hậu và phát triển của Trường Đại học Việt Nhật. Việc mở chương trình đạo tạo này đánh dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, góp phần chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

TS. Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu chào mừng

Về phía Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tạo điều kiện để học viên của Chương trình có thể tham gia thực tập, thực hiện khóa luận tốt nghiệp về quản lý, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển các chính sách về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Tạo điều kiện kết nối chương trình đào tạo thạc sĩ về biến đổi khí hậu và phát triển với các đề tài khoa học và công nghệ, các chương trình, dự án do Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang triển khai để các học viên có thể tham gia thực tập, làm luận văn tốt nghiệp – ông Tăng Thế Cường nói.

Để tham gia phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ giới thiệu các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến tham gia giảng dạy, trình bày kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm quản lý về tác động biến đổi khí hậu, các hoạt động thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu, các cơ chế thúc đẩy hoạt động giảm nhẹ và đổi mới sáng tạo để ứng phó biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững.

Quang cảnh buổi Gala Diner

 

Các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, trường đại học thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có thể tham gia trao đổi chuyên gia, giảng viên với Trường Đại học Việt Nhật trong các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ về lĩnh vực biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, đặc biệt như Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Viện Khoa học Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên cũng có thể trao đổi sinh viên trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu; phía Việt Nam có thể gửi các học viên, sinh viên sang đào tạo sau đại học ở Nhật Bản về lĩnh vực có liên quan như Đại học Ibaraki, Đại học Tsukuba của Nhật Bản...

 

Trao đổi với GS. Motoo Furuta - Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật, GS. Mai Trọng Nhuận Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, TS. Tăng Thế Cường chia sẻ, ngoài những nội dung hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực thể chế về thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong thời gian vừa qua, trong thời gian tới phía Việt Nam và Nhật Bản cần tăng cường hơn nữa việc hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam trong tương lai.

Cục BĐKH

Các tin khác