Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Thúc đẩy hợp tác phát triển các dự án về biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 05/09/2018
Chiều ngày 04/09, Cục trưởng Tăng Thế Cường làm việc với Ông Naomichi Murooka, Phó trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) nhân dịp Ông bắt đầu nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, cả hai bên đều rất vui mừng vì những thành tựu đã đạt được trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và những hoạt động hợp tác trong thời gian vừa qua.

Ông Naomichi Murooka bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ tháng 8 2018, phụ trách về phát triển đô thị, đây là mảng có liên quan rất nhiều đến biến đổi khí hậu. Ông Naomichi Murooka cho biết, trước khi sang Việt Nam ông đã phụ trách mảng phát triển kinh tế, tài chính và phát triển cơ sở hạ tầng. Ông cho biết, trước năm 2013 ông đã có thời gian làm việc tại Việt Nam, trong lần quay trở lại này ông rất ngạc nhiên về sự phát triển vượt bậc của Hà Nội. Đối với vấn đề biến đổi khí hậu, đặc biệt là vấn đề giảm phát thải khí nhà kính đang được báo chí và người dân rất quan tâm, ông mong sẽ được hợp tác chặt chẽ với Cục trong các hoạt động ứng phó trong thời gian sắp tới.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Trao đổi với Ông Naomichi Murooka, Cục trưởng đánh giá cao về những hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản trong thời gian vừa qua, không chỉ cho các dự án về công nghệ như (i) Các hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (SPI-NAMA)"; (ii) Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) mà còn hỗ trợ về mặt tài chính, chuyên gia góp phần nâng cao năng lực thể chế trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và thúc đẩy hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu.

Trong buổi làm việc, hai bên đã tập trung thảo luận về dự án "Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (SPI-NAMA)". Nhiệm vụ chính của Dự án là Hỗ trợ kỹ thuận và xây dựng chính sách cho các đối tượng dự án được lựa chọn, bao gồm: Nâng cao năng lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc thúc đẩy, điều phối và quản lý công tác lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMAs); Nâng cao năng lực của các Bộ, ngành và các bên liên quan trong việc lập kế hoạch và thực hiện NAMAs. Cho đến nay, dự án này đã được ký kết kéo dài đến tháng 1 năm 2020. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để hoàn thiện các thủ tục kéo dài dự án, hỗ trợ chuyên gia phía Nhật Bản sang làm việc tại Việt Nam và hoàn thành dự án đúng han.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã nhất trí lập kế hoạch về các công việc tiếp theo cần phải làm, tiếp tục duy trì trao đổi thường xuyên để có thông tin hai chiều nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện các kế hoạch hợp tác và phát triển các dự án tiếp theo trong tương lai.

Cục BĐKH

Các tin khác