Tin tức / Tin hoạt động
Thúc đẩy hợp tác thực hiện Cơ chế tín chỉ chung (JCM)
Ngày đăng: 08/08/2018
Sáng ngày 07/08, Cục trưởng Tăng Thế Cường làm việc với Ông Takehiro Tsuchiya, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản nhân dịp Ông bắt đầu nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, cả hai bên đều rất vui mừng vì những thành tựu đã đạt được trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và những hoạt động hợp tác trong thời gian vừa qua.

Ông Takehiro Tsuchiya bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ ngày 25 tháng 6 năm 2018, phụ trách hợp tác trong lĩnh vực môi trường bao gồm biến đổi khí hậu. Ông Takehiro Tsuchiya cho biết trước khi sang Việt Nam ông đã có nhiệm kỳ công tác tại Indonesia và cũng đã tham gia xây dựng Cơ chế tín chỉ chung (JCM) tại Indonesia.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trao đổi với Ông Takehiro Tsuchiya, Cục trưởng cho biết về những hợp tác với Nhật Bản trong thời gian vừa qua như: (i) Hợp tác trong khuôn khổ dự án SPI-NAMA. Các hạng mục công việc đã được thực hiện trong khuôn khổ dự án này như: Hỗ trợ trực tiếp cho xây dựng Dự thảo Nghị định về Lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; Hoàn thiện đánh giá nhu cầu công nghệ các-bon thấp nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam; Hợp phần do Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật cho Hệ thống kiểm kê phát thải khí nhà kính và Hệ thống MRV các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cũng đã hoàn thiện; (ii) Dự án khu vực Đối tác tăng cường minh bạch cho đồng pháp kiến (PasSTI) là đề xuất của Bộ Môi trường Nhật Bản nhằm tăng cường minh bạch cho 4 mục tiêu giảm nhẹ, thích ứng, cập nhật NDC và minh bạch về hỗ trợ và các tác động của nó; (iii) Phối hợp với phía Nhật Bản và các địa phương liên quan xây dựng và thực hiện đánh giá tác động của biến đổi khí hậu cho các vùng dễ bị tổn thương, thí điểm triển khai tại Hải Phòng, Huế và Đà Nẵng. Chiều cùng ngày Lãnh đạo Cục sẽ có trao đổi với nhóm chuyên gia đối với các nội dung trong khuôn khổ dự án này; (iv) Các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Cơ chế tín chỉ chung (JCM): Hiện nay Cơ chế JCM đang trong giai đoạn thí điểm, cần nghiên cứu đẩy mạnh hợp tác trong triển khai thực hiện nhất là sau khi giai đoạn thí điểm kết thúc. Vì vậy, cần phải có những hoạt động truyền thông để quảng bá Cơ chế JCM tới công chúng và các doanh nghiệp, cũng như cần phải hỗ trợ thêm thông tin cho các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia vào Cơ chế JCM.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã nhất trí cần duy trì trao đổi thường xuyên nhằm thảo luận những nội dung hai bên cùng quan tâm cũng như các nội dung cần tăng cường hợp tác để thúc đẩy Cơ chế JCM trong tương lai.

Chu Thị Thanh Hương (Cục BĐKH)

Các tin khác