Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Đánh giá tác động của các-bon đen tới biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 26/06/2018
Các-bon đen là thành phần lớn thứ 2 do con người tạo ra thúc đẩy quá trình ấm lên toàn cầu và ảnh hưởng của thành phần này đến khí hậu trước đây bị đánh giá quá thấp, theo phân tích định lượng và toàn diện đầu tiên về vấn đề này.

Các-bon đen là thành phần lớn thứ 2 do con người tạo ra thúc đẩy quá trình ấm lên toàn cầu và ảnh hưởng của thành phần này đến khí hậu trước đây bị đánh giá quá thấp, theo phân tích định lượng và toàn diện đầu tiên về vấn đề này.

Ảnh hưởng trực tiếp của các-bon đen đến sự ấm lên toàn cầu có thể gấp hai lần so với những con số ước tính trước đó. Khi tính toán tất cả những cách các-bon đen có thể ảnh hưởng đến khí hậu, các-bon đen được cho là gây hiệu ứng nóng lên khoảng 1,1 Watts cho mỗi mét vuông (W/m2). Nghiên cứu được thực hiện trong bốn năm trong khuôn khổ Dự án Khí quyển quốc tế toàn cầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, có thể có một tiềm năng lớn để kiềm chế sự nóng lên toàn cầu bằng cách giảm lượng khí thải các-bon đen. Con người có cơ hội để giảm bớt nóng lên toàn cầu bằng cách giảm lượng phát thải các-bon đen, nhưng điều này không phải là đơn giản.

Nhóm nghiên cứu quốc tế kêu gọi cần thận trọng vì vai trò của các-bon đen đối với biến đổi khí hậu hết sức phức tạp. Các-bon đen ảnh hưởng đến khí hậu theo nhiều cách, cả trực tiếp và gián tiếp, và tất cả những hiệu ứng này phải được xem xét cùng nhau, đồng tác giả Sarah Doherty thuộc Đại học Washington cho biết. Các hạt tối hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời (bức xạ mặt trời), các hạt này có thể thúc đẩy sự hình thành của các đám mây với tác động hoặc làm mát hoặc làm ấm lên và cacbon đen có thể rơi trên bề mặt của tuyết và băng, thúc đẩy sự ấm lên và tăng sự tan chảy của băng. Ngoài ra, nhiều nguồn các-bon đen cũng phát ra các hạt khác có tác dụng chống lại các-bon đen, cung cấp một hiệu ứng làm mát.

Nhóm nghiên cứu đã định lượng tất cả các tác động phức tạp của các-bon đen và các tác động của các chất gây ô nhiễm đồng phát ra từ các nguồn khác nhau. Nghiên cứu cho thấy việc giảm thiểu lượng khí thải các-bon đen nhằm đem lại lợi ích khí hậu phải xem xét tất cả lượng khí thải từ mỗi nguồn và ảnh hưởng phức tạp của chúng đối với khí hậu. Dựa trên phân tích, việc giảm phát thải các-bon đen từ các động cơ diesel cùng với việc giảm phát từ việc đốt một số loại gỗ và than trong các hộ gia đình nhỏ sẽ có tác động làm mát ngay lập tức. Ngoài ra, báo cáo nhận thấy các-bon đen là một nguyên nhân quan trọng của sự ấm lên nhanh chóng ở khu vực Bắc bán cầu bao gồm bắc Hoa Kỳ, Canada, Bắc Âu và phía bắc châu Á.
 
Tác động của các-bon đen cũng có thể lan xa hơn về phía nam, làm thay đổi lượng mưa gió mùa khu vực châu Á. Điều này chứng tỏ rằng việc cắt giảm lượng khí thải các-bon đen có thể có tác động đáng kể vào việc giảm biến đổi khí hậu trong khu vực trong khi có một tác động tích cực đến sức khỏe con người.
 
"Các nhà hoạch định chính sách như Liên minh Khí hậu và không khí sạch đang nói về cách để làm chậm sự nóng lên toàn cầu bằng cách giảm lượng khí thải các-bon đen. Giảm thiểu các-bon đen là tốt cho việc kiềm chế biến đổi khí hậu ngắn hạn, nhưng để thực sự giải quyết vấn đề khí hậu dài hạn, con người phải giảm lượng khí thải các–bon điôxit", Tami Bond, đồng tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Illinois tại Urbana-Champaign cho biết.
 
  Theo phys.org.
Các tin khác