Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 19/06/2018
Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về thích ứng biến đổi khí hậu được tổ chức tại Captown, Nam Phi trong các ngày từ 18 đến 22 tháng 06 năm 2018. Hội nghị Tương lai Thích ứng 2018 quy tụ 1,300 nhà khoa học, doanh nghiệp và các nhà lập chính sách trên khắp thế giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Đối thoại giữa các bên. Hội nghị được tổ chức từ năm 2010, đây là lần đầu tiên Hội nghị được tổ chức tại Châu Phi.

Hội nghị Tương lai Thích ứng 2018 được tổ chức với mục đích: Tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại giữa các nhà nghiên cứu, Chính phủ, NGO, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp; Chuyển đổi các vấn đề cần đối mặt với biến đổi khí hậu thành giải pháp và các sáng kiến thực hiện giải pháp; Liên kết các hoạt động thích ứng với phát triển bền vững, đầu tư và lập kế hoạch.

Trong khuôn khổ hội nghị các chủ đề chính được thảo luận đó là: (i) Thích ứng và Phát triển; (ii) Chia sẻ thông tin và kiến thức Nam-Nam; Bắc-Nam; (iii) Tác động qua lại giữa thích ứng với biến đổi khí hậu và các thách thức của thế kỷ 21; (iv) Phương thức hợp tác, chuyển đổi nghiên cứu thành các chính sách và áp dụng trong thực tế;  (v) Tài chính cho thích ứng và tăng cường tính chống chịu biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Tương lai Thích ứng 2018, Ông Niklas Hagelb, điều phối viên biến đổi khí hậu, UNEP cho biết hai nội dung cần tập trung thảo luận trong các Phiên hop của Hội nghị đó là: (i) xây dựng các chỉ số giúp đánh giá hiệu quả thích ứng; (ii) tài chính cho khí hậu.

Ông Patrick Child, Phó trưởng đại diện EU cho biết EU cam kết hỗ trợ các nước trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông Ovais Sarmad: Phó Tổng Thư ký UNFCCC cho biết năm 2018 là năm quan trọng khi các Bên đang cùng nhau xây dựng hướng dẫn thực hiện Thoả thuận Paris dự kiến được thông qua tại COP 24, Ba Lan. Ông kêu gọi các bên hợp tác, tìm ra các giải pháp thích ứng để thực hiện mục tiêu toàn cầu về thích ứng.

Bà Patricia De Lillte, Thị Trưởng thành phố Captown nhấn mạnh: “hạn hán nghiêm trọng đã diễn ra tại Captown, chúng tôi thật sự cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu. Hội thảo này quy tụ các nhà nghiên cứu, khoa học, các nhà lập chính sách, khối tư nhân để thảo luận về các giải pháp. Chúng ta cần thực hiện những kết quả thảo luận sau khi Hội nghị kết thúc. Thông qua chiến lược của thành phố, đã có thể giảm mức tiêu thụ từ 1 tỷ lít nước xuống còn 500 triệu lít nước vào năm 2018”.

Vào đầu năm 2018, thành phố Captown, Nam Phi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về thiếu nước sạch. Captown trải qua tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm qua. Vào mùa hè, 4 triệu người dân thành phố CapeTown phải xếp hàng để lấy nước sạch. Ngày 2/2/2018 Captown dự kiến công bố “Ngày không nước (Day Zero)” khi thành phố Captown dự kiến khoá các nhà máy cung cấp nước cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp sau đó hoãn công bố vào giữa tháng 4 và sắp tới là giữa tháng 7/2018,. Nhiều tháng nay người dân thành phố được yêu cầu phải dùng ít nước hơn, mỗi người dân chỉ sử dụng 50 lít nước một ngày. Nếu việc sử dụng nước không giảm thì có thể người dân chỉ được sử dụng 25 lít nước/người/ngày nhằm đối mặt với tình trạng thiếu nước tại Captown. Việc hạn hán nghiêm trọng tại Captown cũng là bài học để các thành phố, các nước đưa ra những chính sách quản lý, sử dụng nguồn nước phù hợp, hiệu quả tránh phải đối mặt với Ngày không nước trong tương lai.

Đại diện đoàn Việt Nam sẽ tham gia thảo luận tại phiên họp với chủ để “Định nghĩa và đo đạc hiệu quả thích ứng”. Mục tiêu của phiên hop nhằm phản ánh những nội dung đã và chưa thực hiện đối với chủ đề “Định nghĩa và đo đạc hiệu quả thích ứng”. Bài học kinh nghiệm về đo đạc hiệu quả thích ứng sẽ được khuyến cáo từ báo cáo Thiếu hụt thích ứng năm 2017 do UNEP công bố tại Hội nghị lần thứ 23 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP23) tại  Bonn, Đức và kinh nghiệm báo cáo, đánh giá hiệu quả thích ứng cấp dự án, quốc gia, khu vực, toàn cầu sẽ được chia sẻ tại phiên họp.

Cục BĐKH

Các tin khác