Tin tức / Tin bảo vệ tầng ô - dôn
Seychelles tham gia sáng kiến sử dụng các thiết bị thân thiện với ô-dôn
Ngày đăng: 16/05/2018
Seychelles đang tập trung vào các thiết bị công nghệ thân thiện với ô-dôn khi tham gia vào giai đoạn hai của Sáng kiến làm mát xanh Châu Phi (Green Cooling Africa Initiative). Thông qua sáng kiến này, Seychelles sẽ có thể thay thế các thiết bị gia dụng như tủ lạnh và điều hòa không khí có sử dụng các chất HCFC và các chất CFC bằng các khí tự nhiên.

 Theo ông Wills Agricole-Bộ trưởng Môi trường, Năng lượng và Biến đổi khí hậu của Seychelles, các ứng dụng làm lạnh và điều hòa không khí đang gia tăng do nhu cầu bảo quản thực phẩm và thuốc men. Hậu quả là việc phát thải khí nhà kính cũng tăng lên vì các ứng dụng này tiêu thụ điện năng và phần lớn các ứng dụng còn sử dụng các khí florua (khí F) như các chất làm lạnh và các khí này bị rò rỉ ra trong quá trình hoạt động, phục vụ hay khi các thiết bị được tháo dỡ hoặc thải bỏ, làm phát thải một lượng đáng kể các khí nhà kính.

Dự án được Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân của CHLB Đức (BMUB) tài trợ. Cơ quan Phát triển GIZ (CHLB Đức) là cơ quan chủ trì thực hiện Dự án với sự phối hợp, cộng tác của Cơ quan đầu mối quốc gia về ô-dôn thuộc Bộ Môi trường, Năng lượng và Biến đổi khí hậu Seychelles. Ông Nika Greger, cán bộ quản lý Dự án của GIZ cho biết mặc dù Seychelles là nước có mức tiêu thụ thấp nhưng quốc đảo này phải tham gia cùng các nước khác trong việc loại trừ các loại khí hủy hoại này. Ông Nika Greger cho rằng Dự án cũng sẽ thu thập các số liệu về các thiết bị được người tiêu dùng sử dụng tại Seychelles. Kết quả sẽ được trình bày dưới dạng một lộ trình có thể dùng như một chiến lược cho thị trường và xây dựng các chính sách thân thiện với năng lượng. 

Seychelles, quốc đảo gồm 115 đảo nằm ở Tây Ấn Độ Dương đã trở thành nước thứ năm ở Châu Phi tham gia Sáng kiến làm mát xanh Châu Phi sau Ghana, Namibia, Kenya và quốc đảo láng giềng Mauritius. Sáng kiến làm mát xanh Châu Phi là một chương trình hỗ trợ các nước đối tác tạo sự chuyển đổi trong lĩnh vực làm lạnh hướng tới sử dụng công nghệ bền vững hơn và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Chương trình sẽ giúp năm nước tăng cường hiểu biết hơn về cách làm thế nào để lĩnh vực làm lạnh góp phần vào việc tiêu thụ hợp lý năng lượng quốc gia và giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính nếu có các biện pháp chính sách phù hợp.

Trong nỗ lực giảm sử dụng năng lượng ở Seychelles, Ủy ban Năng lượng của Seychelles cũng đang xây dựng các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng cho năm loại thiết bị gia dụng và sẽ được thực hiện vào năm 2018. Với các tiêu chuẩn mới, các bóng đèn điện, tủ đá, tủ lạnh, điều hòa không khí, máy nước nóng và máy giặt sẽ bị bắt buộc đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu. Đó là điều mà ông Peter Larose, Bộ trưởng Bộ Tài chính Seychelles đã thông báo.

 Nguồn: Ozonews,