Tin tức / Tin bảo vệ tầng ô - dôn
Việt Nam tham dự Hội thảo kỹ thuật Liên khu vực lần thứ nhất và cuộc họp mạng lưới khu vực dành cho các cán bộ quốc gia về ô-dôn tại Pháp
Ngày đăng: 05/04/2018
Chương trình hỗ trợ tuân thủ OzonAction thuộc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã tổ chức Hội thảo kỹ thuật liên khu vực lần thứ nhất và Cuộc họp Mạng lưới khu vực dành cho các cán bộ quốc gia về ô-dôn từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 01 năm 2018 ở Tòa nhà UNESCO, Paris, Pháp.

Các cuộc họp Mạng lưới các cán bộ quốc gia về ô-dôn là những hoạt động ưu tiên trọng tâm của Chương trình hỗ trợ tuân thủ OzonAction của UNEP và là một phần nội dung của chương trình công tác đã được thỏa thuận trong Chương trình hỗ trợ tuân thủ theo Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư Montreal. Đến dự Cuộc họp lần thứ nhất này có các cán bộ quốc gia về ô-dôn của 147 nước đang phát triển và Ban Thư ký Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư Montreal, Ban Thư ký Ô-dôn, các đại diện của các cơ quan thực hiện Nghị định thư Montreal, các chuyên gia kỹ thuật và các nhà hoạch định chính sách quốc tế. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các nước đang triển khai các hoạt động loại trừ các chất hydrochlorofluorocarbon (HCFC) theo các Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC (HPMPs) của nước mình và chuẩn bị thực hiện Sủa đổi, bổ sung Kigali đầy kỳ vọng của Nghị định thư Montreal. Theo Sửa đổi, bổ sung Kigali, tất cả các Bên cam kết cắt giảm đáng kể lượng tiêu thụ và sản xuất các chất HFC. Các chất HFC là các hóa chất nhân tạo được sử dụng chủ yếu trong điều hòa không khí, làm lạnh và bột xốp cách nhiệt. Các chất HFC cũng là các khí nhà kính có tiềm năng nóng lên toàn cầu rất cao, gấp hàng nghìn lần so với CO2 góp phần gây biến đổi khí hậu toàn cầu. Tại Cuộc họp, các đại biểu thảo luận một cách chi tiết về các vấn đề cần vượt qua để thực hiện Nghị định thư Montreal trong ba lĩnh vực là các cam kết loại trừ các chất HCFC và tiếp tục tuân thủ các mục tiêu đề ra; ngành làm lạnh và loại trừ dần các chất HFC.

Tại Hội thảo kỹ thuật liên khu vực lần thứ nhất, các đại biểu nghe và thảo luận một số báo cáo về hoạt động kỹ thuật trong khu vực nhằm phối hợp thực hiện mục tiêu của Nghị định thư Montreal trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hoàng, Điều phối viên ô-dôn, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TNMT đã được cử tham dự Hội thảo và Cuộc họp nêu trên. Trong thời gian dự Hội thảo và Cuộc họp, bà Nguyễn Thị Mỹ Hoàng đã giới thiệu với các đại biểu về các hoạt động loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn ở Việt Nam trong thời gian qua và kế hoạch chuẩn bị thực hiện Nghị định thư Montreal của Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời đề nghị phía quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thành trách nhiệm của một nước thành viên tham gia Nghị định thư Montreal.

Cục BĐKH