Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Khuyến khích trường đại học giảng dạy nội dung biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 23/04/2018
Ngày 20/4, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu phối hợp với Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo Tăng cường phối hợp thực hiện Công ước khí hậu tại Việt Nam, nhằm phổ biến các nội dung liên quan đến việc triển khai Công ước khí hậu và các văn bản dưới luật của Công ước tại Việt Nam.

PGS.TS Phạm Quý Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo

Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH) Nguyễn Khắc Hiếu và PGS.TS Phạm Quý Nhân, Phó hiệu trưởng nhà trường đã cùng chủ trì hội thảo. Tham dự có đông đảo thầy cô giáo và sinh viên các khóa 5, 6, 7 bộ môn Biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Hội thảo tập trung vào các nội dung về công tác chuẩn bị thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH tại Việt Nam và đưa vấn đề BĐKH vào chương trình giảng dạy trong các trường đại học.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Quý Nhân cho biết, Trường Đại học TN&MT là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có chương trình đào tạo bậc cử nhân về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững (BĐKH&PTBV). Thời gian qua, Trường đã nỗ lực xây dựng chương trình, soạn thảo các bài giảng phục vụ đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, đặc biệt là phối hợp với các đơn vị trong Bộ TN&MT để tăng cường năng lực cho nhà trường. Hội thảo “Tăng cường phối hợp thực hiện công ước khí hậu tại Việt Nam” cũng là cơ hội để nhà trường và Cục BĐKH trao đổi, cải thiện chương trình đào tạo trong thời gian tới.

Từ năm 2013 đến nay, Trường đã đào tạo 7 khóa với 201 sinh viên theo học ngành Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững (BĐKH&PTBV). Trong đó, 58 sinh viên đã tốt nghiệp và 148 sinh viên đang học tập tại trường. Dự kiến sau khi nâng cấp thành khoa sẽ có thêm 2 chương trình đào tạo mới là Công nghệ BĐKH và Quản lý rủi ro thiên tai. Công tác nghiên cứu khoa học về BĐKH cũng có một số thành tựu với 3 đề tài cấp Bộ (1 đề tài đã nghiệm thu trong năm 2017 và 2 đề tài đang triển khai trong năm 2018), khuyến khích giảng viên và sinh viên xây dựng nhiều đề tài cấp cơ sở.

Phó Cục trưởng Cục BĐKH Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại hội thảo

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục BĐKH, gần đây, biến đổi khí hậu đã trở thành chủ đề chính trong các cuộc đàm phán quốc tế cũng như tại Việt Nam. Hiện nay, Bộ TN&MT đang chuẩn bị trình Chính phủ Nghị định về Lộ trình và phương thức thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, nhằm tăng cường quản lý giảm nhẹ phát thải và để Việt Nam tham gia thị trường tín chỉ các bon toàn cầu.

Chúng ta cũng đang chuẩn bị nguồn lực về con người, tài chính, cơ sở có liên quan đến vấn đề tiếp nhận công nghệ thân thiện với khí hậu để triển khai Thỏa thuận Paris tại Việt Nam. Trong đó, cần sớm đưa các nội dung về biến đổi khí hậu vào chương trình chính khóa của các trường đại học, tiên phong là Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường - trường đầu ngành của Bộ TN&MT, cơ quan đầu mối quốc gia trong tham gia các công ước quốc tế về BĐKH.

Đông đảo giảng viên, sinh viên tham gia buổi hội thảo

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày về các nội dung: Một số chính sách ứng phó với BĐKH và Đong góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam; giới thiệu các Báo cáo quốc gia về BĐKH của Việt Nam cho công ước khung của Liên Hợp quốc về BĐKH; Hoạt động đào tạo, nghiên cứu khao học và hợp tác quốc tế về lĩnh vực BĐKH&PTBV tại trường đại học TN&MT; hướng tiếp cận phát triển năng lực trong công tác giảng dạy chuyên ngành BĐKH&PTBV… Tại đây, các sinh viên và giảng viên đã đặt câu hỏi với diễn giả và trao đổi xung quanh các nội dung này.

Khánh Ly

Các tin khác