Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Việt Nam - Hà Lan: Hợp tác phát triển đô thị thông minh
Ngày đăng: 30/03/2018
(TN&MT) - Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức hội thảo “Phát triển Đô thị thông minh tại Việt Nam hướng đến Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững”. Nhân dịp này, Cục Phát triển đô thị và Nhóm các đối tác về Đô thị thông minh Vương quốc Hà Lan đã kí kết về phát triển mối quan hệ hợp tác, tạo tiền đề cho những hoạt động tiếp theo giữa hai phía Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.

 anh 1

Lễ kí kết ý định thư

Thông qua mối quan hệ hợp tác này, Hà Lan sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển đô thị, tăng cường trao đổi thông tin, chuyển giao công nghệ, trao đổi chuyên gia, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm về các ví dụ thành công trong các lĩnh vực: phát triển đô thị, đô thị thông minh, thành phố sân bay và môi trường sống.

Các bên sẽ cùng nghiên cứu và xác định khả năng hình thành và phát triển các dự án nghiên cứu, hoặc các doanh nghiệp khởi nghiệp, liên kết với các viện nghiên cứu/ trường đại học/ và trung tâm nghiên cứu tại Hà Lan và Việt Nam. Trong khuôn khổ quyền hạn cuả cả hai bên, Cục Phát triển đô thị sẽ hỗ trợ Nhóm các đối tác về Đô thị thông minh Vương quốc Hà Lanliên hệ với các chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan và ngược lại để tham gia các dự án cố vấn thương mại.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nienke Trooster Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta chưa biết chính xác các thành phố của tương lai sẽ ra sao, nhưng chắc chắn sẽ diễn ra nhiều sự thay đổi. Như việc chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, hay việc ứng dụng xe hơi tự lái. Các đô thị cũng cần có khả năng thích ứng với những thách thức ngắn hạn như ngập lụt chẳng hạn. Đô thị thông minh là mô hình sẽ giúp quy hoạch phát triển đô thị nhằm nâng cao khả năng thích ứng với những thay đổi và phát triển trong tương lai.”

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận về các chủ đề: các vấn đề chính sách và khung pháp lý phát triển đô thị thông minh, những kinh nghiệm thực tế về quy hoạch đô thị, phát triển vùng đô thị và ứng dụng công nghệ trong phát triển đô thị thông minh. trong điều kiện tại Việt Nam. để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn đảm bảo có thể đối phó với những thách thức trong tương lai, tạo không gian cho tăng trưởng cũng như đảm bảo đủ công ăn việc làm và trang bị những kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động, Việt Nam không chỉ cần có một kế hoạch dài hạn mà còn cần một kế hoạch thông minh. Điều đó nằm trong những hành động mà hai bên sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới.

Khánh Ly

Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường

 

Các tin khác