Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Giảm phát thải từ ngành hàng không
Ngày đăng: 02/11/2017
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020. Kế hoạch này đã được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thông qua.

 Đây là kết quả quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết A38-18 của ICAO và Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của Bộ GTVT giai đoạn 2016 - 2020 cũng như Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2050, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu hướng tới mục tiêu đề ra tại Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Theo kế hoạch này, ngành hàng không đưa ra 6 nhiệm vụ, giải pháp. Đó là: Giải pháp đối với tàu bay; quản lý hoạt động bay; cải thiện hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; hướng đến sử dụng nhiên liệu thay thế, tiêu tốn ít năng lượng; giải pháp dựa vào thị trường để quản lý khí thải; hợp tác quốc tế.

Từ các giải pháp này, ngành hàng không sẽ triển khai cụ thể việc ưu tiên đầu tư và hiện đại hóa đội tàu bay thân thiện với môi trường; xây dựng chương trình tiết kiệm  năng lượng cho các đội tàu bay; tiến tới thay thế hệ thống đèn hiệu biển báo bằng đèn LED; sử dụng công cụ quản lý cacbon cho sân bay…

Việc ngành hàng không Việt Nam đầu tư thực hiện các hoạt động góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu là đầu tư vào cơ hội kinh doanh thực sự. Việc giảm phát thải khí CO2 liên quan trực tiếp đến việc giảm sử dụng nhiên liệu - chi phí căn bản của mọi hãng hàng không và điều này sẽ giúp tăng tính cạnh tranh của ngành. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong vận hành sân bay giảm chi phí dài hạn, thúc đẩy sáng tạo công nghệ và bằng chứng cho thấy là cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Bảo Châu

Nguồn: Monre
Các tin khác