Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Cà Mau kêu gọi hỗ trợ thích ứng với BĐKH
Ngày đăng: 25/10/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa có buổi làm việc với ngài Laurent Umans, Thư ký thứ nhất của Đại sứ quán Hà Lan và Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) tại Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sinh kế của người dân địa phương.

 Theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Cà Mau là 1 trong 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất và là 1 trong 3 tỉnh sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất do nước biển dâng.

Do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, từ năm 2007 đến nay, rừng phòng hộ ven biển của Cà Mau mất khoảng 4.064 ha, trung bình mỗi năm mất khoảng 400 ha. Hiện tình hình sạt lở bờ biển gây mất rừng phòng hộ xung yếu ven biển ngày càng gia tăng.

Thời gian qua, cùng sự quan tâm hỗ trợ từ nguồn vốn của Chính phủ, nguồn ngân sách của địa phương và các tổ chức quốc tế, Cà Mau đã nỗ lực khắc phục sạt lở nhiều vị trí xung yếu bằng kè kiên cố và kè ngầm tạo bãi, trồng rừng phòng hộ xung yếu với chiều dài 11.752 m, tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vị trí xung yếu cần được đầu tư chống sạt lở.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử mong muốn SNV tiếp tục hỗ trợ Cà Mau thực hiện các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, hỗ trợ xây dựng các mô hình nuôi trồng tạo sinh kế cho người dân ven biển. Đồng thời hỗ trợ tỉnh xây dựng các cơ chế chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp và quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên rừng, tài nguyên nước trước biến đổi khí hậu. Đặc biệt là những kinh nghiệm của Hà Lan trong cách thích ứng biến đổi khí hậu để áp dụng tại Cà Mau.

Khánh Anh

Nguồn: Monre
Các tin khác